ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กองทุนอนุรักษ์ฯรับทราบกระบวนการขอรับการสนับสนุน ย้ำกระบวนการโปร่งใส ตรวจสอบได้
07 ก.ย. 2561

คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน รับทราบในหลักการการจัดทำคำของบประมาณจากกองทุนประจำปี 2561 (เพิ่มเติม) สนับสนุนกลุ่มโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในวงเงิน 5,200 ล้านบาท และงบประมาณจากกองทุนประจำปี 2562 ภายใต้ยุทธศาสตร์พลังงานตามแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ในวงเงิน 10,448 ล้านบาท 

คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งมีพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม  และมี ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน  รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ ได้เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกองทุนวันนี้ได้พิจารณางบประมาณรายจ่ายของกองทุนฯ 2 งบประมาณ คือ งบประมาณ 2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้สนับสนุนกลุ่ม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” ที่มีกรอบวงเงิน 5,200 ล้านบาท สำหรับโครงการเกี่ยวกับพลังงานทดแทนเพื่อลดความเลื่อมล้ำในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบสื่อสารทางไกลของโรงเรียนในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ (ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียนในชนบท) และพลังงานทดแทนในระบบสูบน้ำเพื่อลดต้นทุนด้านเกษตรในระดับชุมชน (ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร) และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ที่มีกรอบวงเงิน 10,448 ล้านบาท  เพื่อจัดสรรตามแผนอนุรักษ์พลังงานและแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558-2579 และผลักดัน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 
สำหรับการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2561 (เพิ่มเติม) สนับสนุนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน มีมติรับทราบกรอบการส่งเสริม เงื่อนไข คุณสมบัติ และเกณฑ์การกลั่นกรองโครงการ 3 โครงการ ดังนี้
1. โครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร เป้าหมาย 5,000 ระบบ จำนวนผู้ยื่นข้อเสนอ 2,630 ระบบ วงเงินที่ขอรับการสนับสนุน 2,090 ล้านบาท  
2. โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียนชนบท เป้าหมาย 350 ระบบ จำนวนผู้ยื่นข้อเสนอ 653 ระบบ วงเงินที่ขอรับการสนับสนุน 4,626 ล้านบาท 
3. โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป้าหมาย 170 ระบบ จำนวนผู้ยื่นข้อเสนอ 319 ระบบ วงเงินที่ขอรับการสนับสนุน 1,310 ล้านบาท  

โดย คณะกรรมการกองทุนฯ ได้รับทราบในหลักการในเบื้องต้น ว่าทุกโครงการที่เสนอมานั้นเป็นประโยชน์และมีความเหมาะสมในการดำเนินการ จึงขอให้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อความสมบูรณ์ในเรื่องเอกสารประกอบคำขอ เพื่อประกอบการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายทั้งนี้ถึงวันที่ 26 กันยายน 2561 โดยมอบให้ ส.กทอ. ดำเนินงานในเชิงรุก

สำหรับกระบวนการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2562สนพ. ได้รับมอบหมายให้มาแบ่งเบาภาระของสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.)ในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยได้ดำเนินการรับคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562  โดยแบ่งเป็น ส่วนที่ 1 ตามแผนอนุรักษ์พลังงานและแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ส่วนที่ 2 ผลักดันยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และส่วนที่ 3 กลุ่มงานสนับสนุนโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยได้รวบรวมข้อเสนอโครงการตามที่ยื่นผ่านระบบฯ  จำนวน 955 โครงการ วงเงิน 33,341 ล้านบาท และนำเสนอคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองโครงการฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน พิจารณากลั่นกรอง ในช่วงวันที่ 20-31 สิงหาคม 2561 มีการประชุมรวม 6 ครั้ง 
คณะกรรมการกองทุนฯ ได้รับทราบขั้นตอน วิธีการดำเนินงานและผลการดำเนินงานเบื้องต้น พร้อมทั้งให้ทุกหน่วยงานรับข้อความเห็นของคณะกรรมการฯ ที่ตั้งใจที่จะกระจายโอกาสให้กับหน่วยงานใหม่ โดยเฉพาะที่อยู่ห่างไกล รวมทั้งปรับปรุงหมวดของการดำเนินงานให้ตรงกับกิจกรรมที่ปฏิบัติจริง เช่น กิจกรรมรณรงค์สร้างการรับรู้ ก็ควรอยู่ในหมวดเผยแพร่ความรู้ เป็นต้น 

ที่ประชุมยืนยันว่ากระบวนการพิจารณาทุกขั้นตอนต้องมีความชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงพลังงานได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่ได้มีการกล่าวถึงในสื่อออน์ไลน์ต่างๆ ซึ่งเมื่อกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น จึงจะให้มีการประชุมพิจารณาการจัดสรรงบประมาณอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...