ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. เปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 สุดทันสมัย รับไฟฟ้าจาก สปป.ลาว เพื่อเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและของประเทศ
10 ก.ย. 2561

ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดและรับมอบสถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย นายสุรพงษ์ รังษีสมบัติศิริ ผู้ช่วยผู้ว่าการก่อสร้างระบบส่ง นายวรพจน์ อินทร์ทอง ผู้ช่วยผู้ว่าปฏิบัติการระบบส่ง และนายจรรยง วงศ์จันทร์พงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า เป็นผู้แทน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ สถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความเชื่อถือได้ให้กับระบบส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น พื้นที่ใกล้เคียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประเทศไทย รองรับการขยายตัวของการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม ส่วนไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะถูกส่งเข้าระบบส่งไฟฟ้าผ่านสายส่งไฟฟ้าแรงสูงไปยังภาคกลาง ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีไฟฟ้าใช้อย่างมั่นคง เพียงพอ เพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งภาคบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
และภาคธุรกิจ

ด้าน นายสุรพงษ์ รังษีสมบัติศิริ ผู้ช่วยผู้ว่าการก่อสร้างระบบส่ง กฟผ. เปิดเผยว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 มีเนื้อที่ประมาณ 194 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยรับไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนไชยะบุรี กำลังผลิต 2,285 เมกะวัตต์ เพื่อเข้าระบบส่งของ กฟผ. บริเวณจังหวัดเลย ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง 500,000 โวลต์ ท่าลี่ และส่งไฟฟ้าต่อไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงขอนแก่น 4 ด้วยเสาวงจรคู่ระยะทาง 173 กิโลเมตร  โดยมีอุปกรณ์หลัก คือ อาคารพร้อมอุปกรณ์ 500,000 โวลต์ อาคารพร้อมอุปกรณ์ 230,000 โวลต์ หม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง 500/230 กิโลโวลต์ ขนาด 1,000 เมกะโวลต์แอมแปร์  จำนวน 1 ชุด สายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 500,000 โวลต์ และระบบควบคุมพร้อมป้องกันสถานีไฟฟ้าแรงสูง ช่วยสร้างความมั่นคงและเชื่อถือได้ให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...