ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
“เตือนใจ ดีเทศน์” กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คนไทยคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง “รางวัลผู้ลี้ภัยนันเซน” ประจำปี 2561จากผลงานโดดเด่นในการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติ
11 ก.ย. 2561

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำนครเจนีวา สหพันธรัฐสวิส แถลงผลการพิจารณาการเสนอชื่อบุคคลที่มีผลงานโดดเด่น และเป็นที่ประจักษ์ในการรับรางวัล “Nansen Refugee Award” หรือรางวัลผู้ลี้ภัยนันเซน ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่บุคคล หรือ องค์กรผู้อุทิศตนทำงานช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย ไร้รัฐไร้สัญชาติ รวมถึงผู้พลัดถิ่นทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1954 โดยในปี ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) นี้ นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะบุคคลผู้อุทิศชีวิตให้แก่การรณรงค์เพื่อพัฒนาสิทธิของบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 4 ของผู้เข้าชิงรางวัลโดยเป็นผู้แทนจากกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก และนับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับคัดเลือกสู่รอบสุดท้ายของรางวัลผู้ลี้ภัยนันเซน 

นางเพีย พากิโอ ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า รางวัลนี้ตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงคุณความดีและคุณูปการของ “ฟริดทอฟ นันเซน (Fridtjof Nansen)” ผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมสัญชาตินอร์เวย์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงใหญ่ด้านผู้ลี้ภัยคนแรกขององค์การสันติบาตชาติ (ซึ่งต่อมาคือ องค์การสหประชาชาติ) :

การที่บุคคลสัญชาติไทย คือ นางเตือนใจ ดีเทศน์ ผู้อุทิศตนทำงานเพื่อช่วยเหลือคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ และคนไทยพลัดถิ่นด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเทมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 40 ปี ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลผู้ลี้ภัยนันเซนนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติพิจารณาให้รางวัลแก่บุคคลที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการไร้รัฐไร้สัญชาติ อย่างไรก็ดี ปัญหาการไร้รัฐไร้สัญชาติถือเป็นปัญหาร่วมกันของคนทั้งโลก ซึ่งปัจจุบันมีประชากรโลกที่ไร้รัฐไร้สัญชาติ ประมาณ 10 ล้านคน และ 1 ใน 3 ยังเป็นเด็กไร้รัฐ ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไร้รัฐในวันหน้า ทั้งนี้ การนำเสนอรางวัลดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศไทยเห็นความสำคัญ และผลักดันการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบต่อไป 

อนึ่ง การประกาศชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล “Nansen Refugee Award”  ประจำปีนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2561 โดยในวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จะมีพิธีมอบเหรียญรางวัลที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ทั้งนี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) สถานเอกอัครราชทูตนอร์เวย์และสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงเพื่อแสดงความชื่นชมและยินดีให้แก่นางเตือนใจในวันที่ 12 กันยายน นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...