ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ หารือจัดการพื้นที่อนุรักษ์ไทย-มาเลเซีย
20 ก.ย. 2561

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมหารือเรื่องการอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่ากับประเทศมาเลเซีย พร้อมทั้งศึกษาดูงานในพื้นที่ป่าภาคใต้ของประเทศไทย 

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ประเทศไทยและสหพันธรัฐมาเลเซีย เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาตลอด และทั้ง 2 ประเทศก็มีทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่ป่าไม้และสัตว์ป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งสัตว์ป่าที่ใช้ผืนป่าของทั้ง 2 ประเทศเป็นแหล่งอาศัย เช่น สมเสร็จ และ นกเงือก  
ขณะที่พื้นที่คุ้มครองที่เชื่อมต่อกับสหพันธรัฐมาเลเซีย ได้แก่ บริเวณอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรีและอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง เชื่อมต่อกับเขตสงวนสัตว์ป่าอูลูมูดา (UluMuda Wildlife Reserve) สหพันธรัฐมาเลเซีย บริเวณอุทยานแห่งชาติบางลางและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา – บาลา เชื่อมต่อกับเขตสัตว์ป่าเบลุม (Belum Wildlife Reserve) สหพันธรัฐมาเลเซีย และบริเวณอุทยานแห่งชาติทะเลบัน เชื่อมต่อกับ Perlis State park สหพันธรัฐมาเลเซีย ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าวจึงเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศในการอนุรักษ์ป่าและสัตว์ป่า เพื่อทำให้การบริหารจัดการพื้นที่คุ้มครองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ประเทศไทยมีพื้นที่คุ้มครองที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จำนวนทั้งสิ้น 11 แห่ง ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
 สำหรับเนื้อหาการประชุมการจัดการพื้นที่คุ้มครองและพื้นที่อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพข้ามพรมแดน ระหว่างราชอาณาจักรไทย และประเทศมาเลเซียหลัก ๆ จะเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติข้ามพรมแดน ทำให้ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ด้านการจัดการพื้นที่คุ้มครองของทั้งสองประเทศ ร่วมกันกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติข้ามพรมแดนระหว่างประเทศและประเทศมาเลเซีย และเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติข้ามพรมแดนระหว่างหน่วยงานภาครัฐของสองประเทศ รวมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...