ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมขนส่งฯ เดินหน้าจัดระเบียบรถสาธารณะจ้างที่ปรึกษาฯ ทำแผนแม่บท
04 ม.ค. 2559

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงโครงการจัดระเบียบรถสาธารณะ ว่า ขณะนี้ กรมขนส่งฯ ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัทปรึกษา เพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางใน กทม.และปริมณฑลแล้ว โดยที่ปรึกษาจะทำการศึกษาและสำรวจเพื่อจัดสรรเส้นทางที่มีความเหมาะสมสำหรับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถร่วมบริการเอกชน, รถสองแถว รถตู้ หมวด 1 ใน กทม. และปริมณฑลทั้งหมด เพื่อปฏิรูปเส้นทางการเดินรถในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจะสรุปแผนแม่บทฯ ในเดือน เม.ย. 2559 และจะปฏิบัติจริงตามแผนแม่บทในเดือน ต.ค.-พ.ย. 2559
พร้อมกันนี้จะต้องมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเดิมเมื่อปี 2526 ที่ให้ ขสมก.เป็นผู้เดินรถเพียงรายเดียว จากนั้นรถร่วมฯ เอกชนจะต้องขออนุญาตเรื่องการเดินรถโดยตรงกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้นอกจากจัดสรรเส้นทางเดินรถใหม่แล้วจะดูเรื่องการบริหารจัดการด้วย เช่น รถหมวด 1ใน กทม.และปริมณฑล อาจจำเป็นต้องให้ท้องถิ่นมาบริหารหรือไม่
     

ส่วนกรณีที่ทาง ขสมก.มีการปรับปรุงเส้นทางรถเมล์จากปัจจุบัน 210 เส้นทาง (ขสมก.เดินรถให้บริการจำนวน 105 เส้นทาง รถร่วมบริการเอกชนเดินรถ จำนวน 105 เส้นทาง) เหลือ 172 เส้นทาง (แบ่งเป็น ขสมก. 87 เส้นทาง รถร่วมเอกชน 85 เส้นทาง) นั้น เป็นแนวทางส่วนหนึ่ง แต่ที่ปรึกษาของกรมขนส่งฯ จะเข้ามารวมรวมข้อมูลอีกครั้งเพื่อให้ครอบคลุมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

ทั้งนี้ ตามแผนโครงการจัดระเบียบรถสาธารณะ เพื่อแก้ปัญหาเส้นทางทับซ้อนและไม่ครอบคลุม แก้ปัญหาการกำกับดูแลขาดประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาผู้ประกอบการไม่พัฒนาการให้บริการ โดยการปฏิรูปเส้นทาง การบริหารจัดการและการกำกับดูแลระบบรถโดยสารประจำทางใหม่ ซึ่งตามแผนงานหลัง กรมขนส่งลงนามสัญญาจัดจ้างที่ปรึกษาแล้วจะมีการทบทวนข้อมูลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำฐานข้อมูลและทำการสำรวจ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้บริหารและผู้ประกอบการ มีการจัดทำแบบจำลองและแลกเลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับประชาชน กำหนดเส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถ โครงสร้างอัตราค่าโดยสาร การสนับสนุน และบทบาทของท้องถิ่นจัดทำระบบบริหารจัดการรถโดยสารประจำทาง (Bus Management System) เพื่อจัดทำ Pilot Project ในเดือน ส.ค. 2559 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...