ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ลุยโปรโมทข้าวในงาน CAEXPO ของจีน...ตอกย้ำศักยภาพข้าวไทย
25 ก.ย. 2561

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดคณะผู้แทนฯ เข้าร่วมงานแสดงสินค้า China - ASEAN Expo (CAEXPO) ครั้งที่ 15 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12 - 15 กันยายน 2561 เพื่อจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และศักยภาพข้าวของไทย โดยในปีนี้จีนได้จัดงานดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบเหตุการณ์สำคัญๆ อาทิ (1) 60 ปี ของการก่อตั้งเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (2) 15 ปี ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน - จีน (3) ปีแห่งนวัตกรรมอาเซียน - จีน และ (4) 40 ปี ของการเปิดประเทศจีน โดยได้จัดงานภายใต้แนวคิด การร่วมสร้างเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 และประชาคมนวัตกรรมร่วมจีน - อาเซียน” มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 2,700 ราย จากทั้งในประเทศจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ

กรมการค้าต่างประเทศได้เข้าร่วมงาน CAEXPO เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ กรมฯ ได้เข้าร่วม จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในพื้นที่ Thailand Pavilionร่วมกับหน่วยงานและผู้ประกอบการไทยต่างๆ รวม 164 คูหา โดยในวันเปิดงานเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 ได้รับเกียรติจาก ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนายวีระศักด์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมฯ โดยภายในคูหาฯ ได้จัดกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยและมาตรฐานข้าวไทย และการสาธิตการปรุงอาหารจากข้าวไทย โดยได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า ผู้ซื้อและผู้บริโภคชาวจีน รวมทั้งสื่อมวลชนของจีน อาทิ สำนักข่าว China Daily สำนักข่าวท้องถิ่นเมืองหนานหนิง สำนักข่าวท้องถิ่นเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เข้าเยี่ยมชมคูหาของกรมฯ รวมประมาณกว่า 300 คนต่อวัน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตลาดข้าวจีนมีขนาดใหญ่และเป็นแหล่งส่งออกข้าวอันดับ 2 ของไทย ในแต่ละปีจีนจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าข้าวกว่า 3 ล้านตัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ และเป็นการนำเข้าข้าวจากไทยประมาณปีละ 9 แสนตัน โดยข้าวหอมมะลิไทยถือเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนที่มีความต้องการบริโภคข้าวเพื่อสุขภาพและอาหารปลอดสารพิษหรือสารเคมีมากขึ้น กรมฯ จึงได้ใช้โอกาสดังกล่าวในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยชนิดอื่นๆ ที่มีความโดดเด่นในด้านคุณประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะกลุ่มข้าวสีและข้าวเพื่อสุขภาพของไทย อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าว กข43 และข้าวสังข์หยด ให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้นในอนาคต

สำหรับสถิติการส่งออกข้าวไทยพบว่า ในปี 2560 ไทยส่งออกข้าวไปจีนปริมาณ 1.20 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีปริมาณส่งออก 1.03 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ16.50 สำหรับในปี 2561 (มกราคม-กรกฎาคม) ไทยส่งออกข้าวไปจีนปริมาณ 477,324 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีปริมาณส่งออก 765,751 ตัน เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ลดปริมาณการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศและพยายามระบายข้าวในสต็อกของรัฐเพื่อลดปริมาณข้าวในคลังของรัฐ อย่างไรก็ดี ข้าวไทยก็ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดจีนเนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนยังคงเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทยที่มีเอกลักษณ์ ความหลากหลายและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...