ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
8 บริษัทเข้ารับรางวัล Thailand Coal Awards 2018
26 ก.ย. 2561

กระทรวงพลังงาน โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการประกวด Thailand Coal Awards 2018 ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุนและส่งเสริม ให้เกิดการพัฒนาการประกอบกิจการถ่านหินในประเทศไทยสู่ความเป็นเลิศและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมธรรมชาติ กล่าวว่า Thailand Coal Awards  เป็นการประกวดด้านพลังงานถ่านหินของประเทศไทยที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้มีการจัดการประกวดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว  เป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานถ่านหินหรือมีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาการประกอบกิจการถ่านหินในประเทศไทย ได้แสดงศักยภาพและเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของตนเอง ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ วิจัย พัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่ไปกับการใช้พลังงานถ่านหินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน 4.0 สู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

สำหรับปีนี้ แบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
1. ประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) 
2. ประเภทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility Category) 
3. ประเภทนวัตกรรมด้านถ่านหิน (Special Submission Category) 
โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจำนวน 14 ผลงาน ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการจากสถาบันการศึกษา ตัวแทนจากองค์กรหรือสมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนด้านพลังงาน รวมทั้งผู้แทนจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ      ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาตัดสินการประกวดและคัดเลือกผลงานดีเด่นสมควรแก่การได้รับรางวัล จำนวน 8 ผลงาน ดังนี้
 1.  ผลงาน “Mae Moh Lignite Mine” ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) ด้านการทำเหมืองถ่านหินแบบเปิด (Surface Coal Mining)
 2.  ผลงาน “The Boiler Modification of Clean Coal Power Plant for utilizing Low-Rank Coal” ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) ด้านการใช้ประโยชน์และเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Use & Technology)ในการผลิตกระแสไฟฟ้า (Power Generation) ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 500 เมกะวัตต์
 3. ผลงาน “โรงไฟฟ้าสีเขียว” ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) ด้านการใช้ประโยชน์และเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Use & Technology) ในการผลิตกระแสไฟฟ้า (Power Generation) ที่มีกำลังการผลิตน้อยกว่า 100 เมกะวัตต์
 4. ผลงาน “Power Boiler Improvement for Better Tomorrow” ของบริษัท สยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด ) ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) ด้านการใช้ประโยชน์และเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Use & Technology) ในการใช้ในอุตสาหกรรม (Industry) ที่มีปริมาณการใช้ถ่านหิน 100,000 ถึง 1,000,000 ตันต่อปี
 5. ผลงาน “Mae Moh Lignite Mine’CSR” ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility)
 6. ผลงาน “ถอดบทเรียนศาสตร์พระราชา สู่แนวทางเพื่อการพัฒนาพื้นที่ อ.แม่เมาะ อย่างยั่งยืน” ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility)
 7. ผลงาน “TPIPL-Strives to CSR” ของบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility)
8. ผลงาน “Dust Killer Box (Dust Reduction Equipment from Boom Type Bucket Wheel Reclaimer)” ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทนวัตกรรมด้านถ่านหิน (Special Submission Category)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...