ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สนธิสอบลานชนวัวงานปีใหม่ม้ง สั่งรื้อรั้วออก-ยุติการแข่งขันชนวัวกลางคัน
04 ม.ค. 2559

      ป้องกันการลักลอบเล่นการพนันผิดกฎหมาย แต่ให้แข่งวัวสวยงามแทน ทำมวลชนบางส่วนไม่พอใจรวมตัวกดดันให้เจ้าหน้าที่ออกพ้นพื้นที่ ต้องเปิดเจรจากันวุ่น
          เมื่อเร็วๆนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดตากนำกำลังหลายสิบนายเข้าตรวจสอบลานกิจกรรมในงานประเพณีวัฒนธรรมปีใหม่ม้ง หมู่ที่ 10 บ้านเจดีย์โค๊ะ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังได้รับการร้องเรียนว่าอาจจะมีการแอบลักลอบเล่นการพนันวัวชน
เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบกลุ่มมวลชนมากกว่า 1 พันคนต่างจับกลุ่ม และเตรียมพร้อมจะเปิดชนวัวขนาดใหญ่หลายสิบตัว จนเจ้าหน้าที่ พร้อมกับผู้นำท้องถิ่นของหมู่บ้านต้องสั่งให้งดกิจกรรมทั้งหมดเป็นการชั่วคราวเพื่อทำการตรวจสอบ ทำให้กลุ่มมวลชนจำนวนมากไม่พอใจ รวมตัวกดดันเจ้าหน้าที่ให้ออกจากพื้นที่ จนตัวแทนผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่จึงเปิดเจรจากันที่ข้างสนามวัวชนด้วยความตึงเครียด เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้มีการจัดแข่งวัวชนตามปกติ แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต
          กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงจึงมีข้อสรุปร่วมกันคือ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ขอให้ผู้จัดแข่งวัวชนรื้อแผงรั้วสังกะสีที่ใช้ปิดล้อมสนามวัวชนออกทั้งหมดเพื่อง่ายต่อการมองเห็น และตรวจสอบ แต่ไม่อนุญาตให้มีการแข่งวัวชน เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบเล่นการพนัน แต่ให้เปลี่ยนไปเป็นการให้จัดแข่งขันวัวสวยงามแทนการชนวัวเหมือนทุกปี จนชาวบ้านบางส่วนพอใจ แต่ก็มีบางส่วนที่ตั้งใจมาชนวัวก็ยังไม่พอใจ
          อย่างไรก็ตาม ในที่สุดผู้จัดก็ได้รื้อแผงกั้นโดยรอบสนามออกทั้งหมด และทำการแข่งขันวัวสวยงามแทน ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด จนจบงานเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างแยกย้ายกันกลับบ้านโดยไม่มีเหตุการณ์บานปลายแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ในเขต อ.แม่สอด และอำเภอข้างเคียงมีการจัดงานประเพณีปีใหม่ม้ง พร้อมกับเปิดลานชนวัวเป็นประจำทุกปี แต่ปัญหาในหลายปีที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบเล่นการพนันตั้งแต่ราคาหลักแสนถึงหลักล้าน จนเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนักพนันแอบใช้กิจกรรมประเพณีดังกล่าวลักลอบเล่นการพนัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...