ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
IRPC คาด โครงการ IRPC 4.0 แล้วเสร็จ 2 ปี 29 โครงการ สร้างมูลค่าเพิ่ม 110 ล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทฯ 190 ล้านบาทต่อปี
28 ก.ย. 2561

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยถึงความคืบการดำเนินโครงการ IRPC 4.0 ภายใต้ยุทธศาสตร์ GDP ว่า จากแผนดำเนินการโครงการ IRPC 4.0 ขณะนี้บริษัทฯ สามารถดำเนินการโครงการย่อยแล้วเสร็จจำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย

1. การจัดทำ “EKONS” ระบบแสดงผลตัวชี้วัดสำคัญในการกำกับดูแลโรงงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทฯ ประมาณ 110 ล้านบาท ในปี 2561นี้และถ้าสำเร็จทั้งโครงการ จะสร้างมูลค่าเพิ่ม 1,200 ล้านบาทต่อปี

2. การจัดทำระบบวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูล (Spend Cube Analytics) เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายให้บริษัทฯ ได้ประมาณ 190 ล้านบาทต่อปี

โดยโครงการ IRPC 4.0 อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ GDP ในมิติ Power of “Digital” เป้าหมายคือ พลิกโฉมธุรกิจของ IRPC ให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลของกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีภายในปี 2563 ด้วยการบูรณาการระบบดิจิทัลและนวัตกรรมทันสมัยต่างๆ เข้ามาร่วมใช้ในขั้นตอนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี ภายใต้งบประมาณโดยรวมของโครงการประมาณ 1,700 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินการโครงการ IRPC 4.0 ได้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก บริษัทฯ ได้ร่วมกับที่ปรึกษาจัดทำแผนดำเนินการ ซึ่งแล้วเสร็จในช่วงเดือนเม.ย. 2561 ที่ผ่านมา ระยะที่สองเป็นการรวบรวมข้อมูล วางระบบ และดำเนินการตามแผนงานซึ่งมีทั้งสิ้น 29 แผนงาน เริ่มดำเนินการในปี 2561 จำนวน 19 แผนงาน และอีกจำนวน 10 แผนงานจะเริ่มดำเนินโครงการในปี 2562

นายสุกฤตย์  กล่าวว่า เพื่อให้การกำกับดูแลโครงการ IRPC 4.0 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ บริษัทฯ ได้จัดตั้งสำนักบริหารจัดการและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กร (Strategic Transformation and Result Delivery) ทำหน้าที่เป็น Project Management Office (PMO) และมีคณะกรรมการขับเคลื่อน (Steering Committee) ทำหน้าที่ตัดสินใจกำหนดทิศทางของโครงการ มีทีมงานจากสายงานต่างๆ ทำหน้าที่ผลักดันและขับเคลื่อนในแต่พื้นที่ รวมถึงการจัดหลักสูตรอบรม เสริมสร้างศักยภาพด้านดิจิทัลแก่พนักงาน เพื่อช่วยยกระดับให้บริษัทฯ เป็นผู้นำด้านดิจิทัลได้สำเร็จตามเป้าหมาย IRPC 4.0 และวิสัยทัศน์ที่จะเป็น บริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของเอเชีย ภายในปี 2563

นอกจากนี้บริษัทฯจะจัดสรรงบประมาณ 3% จากกำไรสุทธิย้อนหลัง 3 ปี เพื่อเป็นงบประมาณในการตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี (IRPCT) และการดูแลจัดการสังคมโดยรอบโรงกลั่นทั้งชุมชน วัดและโรงเรียน เป็นต้น รวมทั้งกำลังจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม IRPC หรือ IRPC Innovation Center(IIC) และยกระดับเป็นศูนย์วิจัยนวัตกรรมระดับโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย. 2562

สำหรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความสนใจกันมากขึ้นนายสุกฤต
ยังคงเชื่อว่าความต้องการใช้น้ำมันจะมีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นว่าความเป็นไปได้ที่ผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปซื้อรถ EV คงไม่เร็วมากนัก เนื่องจากราคารถยังแพง ทำให้ความต้องการใช้ยังมีอยู่สูง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...