ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต.นำทัพบุกเจรจา เร่งยกด่านสิงขร เสริมท่องเที่ยว ผลักดันการค้าการลงทุน แบบยั่งยืน
30 ก.ย. 2561

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 26-28 กันยายน 2561 กรมการค้าต่างประเทศ โดยกองความร่วมมือการค้าและการลงทุน ได้จัดคณะผู้แทนลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานและติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนบริเวณด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และด่านมูด่อง ประเทศเมียนมา และเข้าร่วมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการแก้ไขปัญหาการค้าชายแดน ณ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ซึ่งภาคเอกชนต้องการผลักดันให้ยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งจะสามารถส่งเสริมการค้าชายแดน และการท่องเที่ยว แบบยั่งยืน

ในระยะเวลา 8 เดือนแรกของปี 2561 ไทยทำการค้าชายแดนกับเมียนมา คิดเป็นมูลค่ากว่า 127,825 ล้านบาท โดยพบว่าการค้าผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 135 มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ดังนั้นการเร่งผลักดันจุดผ่านแดนด่านสิงขรให้เป็นด่านการค้าถาวร จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ด่านสิงขรเป็นด่านที่ไทยนำเข้าสินค้าประมงทางรถยนต์จากจังหวัดมะริด และการนำเข้ามีปริมาณเพิ่มขึ้น เพราะเดิมส่วนใหญ่ไทยนำเข้าสินค้าประมงทางเรือจากจังหวัดมะริดมาจังหวัดระนอง แต่เมียนมาต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การประมงของ EU ทำให้เมียนมาต้องขนส่งทางรถยนต์มายังด่านมูด่องและด่านสิงขรของไทย โดยจากจังหวัดมะริดมาจังหวัดระนองใช้เวลา 18 ชม.(ทางเรือ) แต่ทางรถยนต์ถึงด่านสิงขรเพียง 6 ชม. เท่านั้น

นายอดุลย์ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จังหวัดประจวบฯ และจังหวัดมะริดมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาอย่างยาวนานทั้งในด้านการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ที่มีการจัดประชุมร่วมระดับท้องถิ่น การจัดมหกรรมเพื่อแสดงสินค้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการจัดการเจรจาธุรกิจร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้ง เมียนมายังได้เร่งรัดการสร้างเส้นทางคมนาคมเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมระหว่างบ้านมูด่อง-จังหวัดมะริด ระยะทาง 180 กิโลเมตร และเหลือเพียง 6 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 70% คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนธันวาคม 2561 สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรี จะแล้วเสร็จในปี 2562 โดยจังหวัดมะริด ได้ขอให้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เร่งผลักดันการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นด่านถาวรโดยเร็ว เพื่อให้การค้าชายแดนระหว่างกันเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากด่านศุลกากรมูด่องได้รับการยกระดับเป็นด่านถาวรมา 4 ปีแล้ว นอกจากนี้ฝ่ายเมียนมายังขอให้ฝ่ายไทยอำนวยความสะดวกตรงจุดตรวจปล่อยสินค้าบริเวณด่านชายแดน การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย สำหรับชาวเมียนมา เนื่องจากฝ่ายไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลา และเขตพื้นที่ที่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้

กรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมผลักดันการค้าชายแดนอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี FORM-D ซึ่งพบว่ายังมีผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สิทธิ กรมฯ ร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ขอให้ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิให้มากขึ้น สำหรับการปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้ามะพร้าว และปาล์มน้ำมัน กรมฯ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และกรมศุลกากร ได้ร่วมกันตรวจสอบ กวดขัน สร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ กรมฯ ยังคงดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านโดยส่งเสริมให้การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ขยายตัวอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และที่สำคัญคือต้อง “Stronger Together” นายอดุลย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...