ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ทำไมถึงต้องเป็น ‘อภิสิทธิ์’
30 ต.ค. 2561

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “สมาชิกพรรคเลือกวันที่ 1-5 นี้แต่คงไม่เว่อร์ที่จะบอกว่าผลของการเลือกจะกระทบกับคนไทยทั้งประเทศ

.
ในการ ‘ดีเบต’ ระหว่างผู้สมัครหัวหน้าพรรคเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คุณอภิสิทธิ์พูดว่า “ปชป. จะไม่เป็นรัฐบาลเพียงเพื่อคนของพรรคจะได้มีตำแหน่ง แต่จะเป็นรัฐบาลหากเราสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้ เพื่อประชาชน”
.
ประโยคอย่างนี้ใครๆก็พูดได้ แต่มีใครบ้างที่เรามั่นใจว่าพร้อมทำตามนี้จริง
คุณอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคนหนึ่ง แต่ก็เป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับว่ารอบรู้ ซื่อสัตย์ และอดทน นี่คือวิบากกรรมของเขา ซึ่งเขาก็แอ่นอกยอมรับกระแสกดดันมาโดยตลอด ไม่เคยออกอาการตัดพ้อ น้อยใจ หรือถอดใจ
.
ในทุกยุคสมัยจะมีคนในพรรคที่คิดต่าง และมีคนที่มองว่าเราควร ‘เว้นวรรค’ อุดมการณ์บางส่วน เพื่อประโยชน์เฉพาะหน้า
พรรคการเมืองทั่วโลกเสียศูนย์กันมาเยอะก็เพราะความคิดแบบนี้
ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกหัวหน้าพรรคคือเราต้องมั่นใจว่าหัวหน้าพรรคเรามีจุดยืนที่หนักแน่นและชัดเจนในการรักษาอุดมการณ์ของพรรคในการปกป้องประโยชน์ของประเทศ
และนี่คือสาเหตุหลักที่ผมประกาศชัดในการยืนยันที่จะสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์
.
พรรคเราโชคดีที่มีผู้สมัครหัวหน้าพรรคที่มีคุณภาพทั้งสามคน แต่หากถามว่าใครพร้อมที่สุดที่จะเป็นนายกฯในสถานการณ์ปัจจุบัน ผมว่าคำตอบชัดเจนคือคุณอภิสิทธิ์
เราต้องเลือกคนที่เป็นไปได้มากที่สุด เพราะหากเราตั้งใจเพียงจะเลือกหัวหน้าพรรคที่จะพร้อมยอมให้คนนอกพรรคเป็นนายกฯ - ผมว่านั่นคือความคิดที่จะยิ่งทำให้พรรคอ่อนแอ และสุดท้ายมีสิทธิ์ล่มสลาย
.
ส่วนประเด็นที่สำคัญที่รอคอยการแก้ปัญหาคือเรื่องปากท้อง เรื่องเศรษฐกิจ
เรื่องนี้ผมยิ่งมั่นใจ เพราะรอบที่แล้วที่เป็นรัฐบาลเราได้แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจระดับโลกกันมาแล้ว ช่วงนั้นราคาพืชผลดีหมด ตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น 150% การลงทุนกระจายไปทั่วประเทศ และเราทำทุกเรื่องนี้โดยไม่ได้เพิ่มหนี้ให้กับประเทศและประชาชน
.
ทั้งหมดทีมเศรษฐกิจทำงานคล่องตัวเพราะเรามีนายกฯ ที่รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์เป็นอย่างดี
และด้วยประสบการณ์และความรู้ที่สะสมมาจึงไม่มีเรื่องไหนที่ราชการจะมาอำคุณอภิสิทธิ์ได้ (ประเด็นนี้สำคัญมากในการบริหารประเทศ)
.
ส่วน 4 ปีที่ผ่านมานี้ คุณอภิสิทธิ์ได้เดินสายพบปะกับนักธุรกิจทุกสาขา เพื่อรับฟังปัญหาและข้อแนะนำ ผมไปด้วยเป็นสิบๆ ครั้ง แต่คุณอภิสิทธิ์ไปมาเป็นร้อยนัด
และปีหน้าไทยเราจะเป็นประธานอาเซียนอีกครั้ง ในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแรงในขั้วอำนาจในภูมิภาคนี้
ใครจะเป็นผู้นำที่เรามั่นใจที่สุด ในการรักษาประโยชน์ของประเทศไทย?
สำหรับผมคำตอบชัดเจน คือคุณอภิสิทธิ์
.
และที่ผมเชียร์ไม่ใช่เพราะความเป็นเพื่อนกันแต่สมัยเรียน แต่เป็นเพราะในความใกล้ชิดที่มีระหว่างกัน ทำให้ผมเห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นที่ไม่ลดดีกรีลง
เรามักจะอยากได้ตัวเลือกที่เก่ง ที่ดี มีประสบการณ์ และซื่อสัตย์ ผมจึงไม่อยากให้อารมณ์เบื่อ (ถ้ามี) มาครอบงำเหตุผลและข้อเท็จจริง เพราะในตัวคุณอภิสิทธิ์เรามีผู้ครบคุณสมบัติทุกข้ออยู่แล้ว
ดังนั้นในสถานการณ์ปัจจุบันต้องเป็น ‘อภิสิทธิ์’ เท่านั้นครับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...