ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กทท.ปั้นท่าเรือระนองเชื่อมการค้าเอเชียใต้
13 พ.ย. 2561

ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) รักษาการแทน ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทท.เตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาแผนการพัฒนาการเดินเรือขนส่งสินค้าจากท่าเรือระนองเชื่อมโยงไปยังประเทศในกลุ่มประเทศบิมสเทค (BIMSTEC) ซึ่งมีสมาชิก 7 ประเทศ คือ บังกลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย พม่า เนปาล ภูฎาน และไทย โดยอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดใน 2-3 เดือน คาดว่าจะได้ความชัดเจนในอีก 6 เดือน

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้คัดเลือกท่าเรือที่มีความเหมาะสมจำนวน 3 แห่งในการศึกษาเดินเรือเชื่อมกับท่าเรือระนอง ได้แก่ ท่าเรือจิตตะกอง ประเทศบังกลาเทศ, ท่าเรือเชนไน ประเทศอินเดีย และท่าเรือโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยหลังจากศึกษาประเมินความเหมาะสมของท่าเรือที่มีความพร้อมได้แล้วจะมีการเจรจาเพื่อทำความตกลงและทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี หรือภายในปี 2563 จึงจะสามารถเปิดเดินเรือเชื่อมกันได้

สำหรับรูปแบบจะเป็นการเดินเรือเลียบชายฝั่งในการเริ่มต้น เนื่องจากเห็นว่าควรใช้เรือขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและลงทุนไม่สูงเกินไป โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงคมนาคมวางแผนเชื่อมการขนส่งทางถนนและรางจากท่าเรือระนองกับท่าเรือชุมพรเพื่อเชื่อมการขนส่งระหว่างฝั่งอันดามันกับอ่าวไทย และเชื่อมไปที่ท่าเรือแหลมฉบังและพื้นที่ EEC เพื่อเป็นโครงข่ายและเพิ่มมูลค่าทางการค้าของประเทศ

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพนั้น ขณะนี้ กทท.ได้ดำเนินการปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ ขณะที่คาดว่าจะมีการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์เพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็นรูปธรรมในปี 2561โดยมีแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพจะมีการใช้ประโยชน์ที่ดิน  2,353 ไร่ คาดมูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย พื้นที่ท่าเรือในเขตรั้วศุลกากร 943 ไร่, พื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรที่การท่าเรือฯ ใช้ประโยชน์ 118 ไร่, พื้นที่หน่วยงานรัฐขอใช้ 218 ไร่, พื้นที่หน่วยงานรัฐเช่า 160 ไร่, พื้นที่เอกชนเช่าเชิงพาณิชย์ 313 ไร่, พื้นที่เอกชนเช่าเพื่อสังคม 203 ไร่, พื้นที่ชุมชนแออัด 198 ไร่, พื้นที่ทางสัญจร 200 ไร่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...