ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ล้างแรงงานนามสนธิกำลังกวาดล้างแรงงานเถื่อน
11 ม.ค. 2559

     ในตลาดสดกลางเมืองอุดรฯ คุมตัวได้ 14 คนพร้อมนายจ้าง 2 เผยคนไทยเชื้อสายเวียดนามให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังมานานจนทำให้เมืองอุดรฯ มีแรงงานเวียดนามเกลื่อนเมืองลอบรับจ้างในหลากหลายอาชีพ
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานต่างด้าว ประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความสงบจังหวัดอุดรธานี, สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุดรธานี, ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุดรธานี ได้เข้าทำการจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม จำนวน 14 คน และนายจ้างชาวไทย 2 คน หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีแรงงานชาวเวียดนามเข้ามารับจ้างขายแรงงานที่ตลาดสดไทยอิสาน ถ.โพศรี ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี
จากการเข้าตรวจค้น พบแรงงานต่างด้าวกำลังทำงานชำแหละเนื้อหมูจริง จึงควบคุมตัวมาทำประวัติที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี และส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อกล่าวหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต
ส่วนนายจ้างอีก 2 คน ได้ส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในข้อกล่าวหา รับคนต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงาน ให้ที่พักพิง ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยเพื่อให้พ้นการจับกุมของเจ้าหน้าที่
          จากการสอบสวนแรงงานต่างด้าวที่จับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ทั้งหมดเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายโดยใช้พาสปอร์ตท่องเที่ยว แล้วเข้ามารับจ้างใช้แรงงานในตลาดสด โดยได้ค่าจ้างวันละ 300-400 บาท บางรายก็ได้เป็นรายเดือน เดือนละ 7,000-8,000 บาท
          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับแรงงานเวียดนามเหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนจากชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่ในเมืองอุดรธานี ด้วยการทำหน้าที่เป็นคนกลางหางานให้ ส่งผลให้ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีมีแรงงานชาวเวียดนามจำนวนมาก กระจายไปรับจ้างในหลากหลายอาชีพ เช่น ขายไก่ปิ้ง ขายลูกชิ้นปิ้ง พนักงานเสิร์ฟ ตลอดจนกรรมกรทั่วไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...