ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กปภ. ทุ่ม 336 ล้าน เพิ่มกำลังผลิตน้ำประปาในจ.ระนอง
13 พ.ย. 2561

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินหน้าปรับปรุงขยายและเพิ่มกำลังการผลิตน้ำประปา เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการขยายตัวของชุมชน สถาบันการศึกษา ศูนย์ราชการ พร้อมทั้งอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นหลายแห่งตามการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยใช้งบลงทุนกว่า 336 ล้านบาท 

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ.  กล่าวว่า จากปริมาณการใช้น้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองระนอง เทศบาลตำบลปากน้ำ และเทศบาลตำบลหงาว ที่ผ่านมาซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบการให้บริการและจำหน่ายน้ำของ กปภ.สาขาระนอง ทำให้ทราบถึงความต้องการใช้น้ำมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการขยายตัวของชุมชน สถาบันการศึกษา และศูนย์ราชการ อีกทั้ง มีโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มอีกหลายแห่งเพราะเศรษฐกิจในจังหวัดระนองมีการเจริญเติบโตขึ้น ส่งผลให้กำลังการผลิตที่มีอยู่เดิมเริ่มไม่เพียงต่อความต้องการ กปภ. จึงทุ่มงบกว่า 336 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงขยายกำลังการผลิตน้ำประปา ดังนี้ สถานีผลิตน้ำหาดส้มแป้น ปรับปรุงกำลังการผลิตจากขนาด 500 เป็น 750 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ก่อสร้างโรงกรองน้ำขนาด 750 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ถังน้ำใสขนาด 4,000 ลูกบาศก์เมตร และเพิ่มเครื่องสูบน้ำในสถานีสูบน้ำอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้นอีก 1 เครื่อง สถานีผลิตน้ำสำนักงาน กปภ.สาขาระนอง ก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองบางริ้น สถานีจ่ายน้ำท่าเรือระนอง ก่อสร้างถังน้ำใสขนาด 500 ลูกบาศก์เมตร และวางท่อส่งจ่ายน้ำใหม่ภายในสถานีจ่ายน้ำเขานิเวศน์ รวมถึงท่อส่งจ่ายน้ำในพื้นที่ให้บริการกว่า 52 กิโลเมตร เพื่อทดแทนท่อเดิมที่เก่าชำรุดเนื่องจากใช้งานมานาน ทั้งนี้ ยังเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย ล่าสุด โครงการนี้ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ทำให้ กปภ.สาขาระนอง สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า

นายเลอศักดิ์ รัตนฉายา ผู้จัดการ กปภ.สาขาระนอง  กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. มีความตั้งใจที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนโดยสามารถเข้าถึงน้ำประปาที่ใสสะอาดได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้ในการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...