ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ.ไฟเขียว“ทรอปิคอล วินด์ ฯ” เดินเครื่องกังหันลมได้แล้ว
13 พ.ย. 2561

“กกพ.” อนุญาต “ทรอปิคอล วินด์ ฯ” เดินเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้าได้แล้ว ก่อนสั่งการให้ตรวจสอบกังหันลมทั้งหมด พร้อมส่งรายงานฉบับเต็ม หลังพบเหตุข้อขัดข้องทางเทคนิคในการประกอบกังหัน 

จากกรณีที่ กังหันลมผลิตไฟฟ้า  ในโครงการของบริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด จำนวน 1 เครื่อง
ได้เกิดเหตุขัดข้องในส่วนเครื่องยนต์และใบพัด ส่งผลให้ชุดใบกังหัน และเครื่องยนต์ หลุดร่วงลงสู่พื้นดินในบริเวณใกล้เคียงในพื้นที่บ้านเกาะแหลม ต.บึงปรือ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 61 ที่ผ่านมา
 กกพ. จึงได้มีคำสั่งให้หยุดเดินเครื่องกังหันลมในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อตรวจสอบ รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 เครื่อง มีกำลังการผลิตติดตั้ง รวมทั้งสิ้นจำนวน 90 เมกะวัตต์ และ กกพ.ได้มีคำสั่งอนุญาตให้เดินเครื่องเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกพ. อนุญาตให้บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด เดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้าได้แล้ว ภายหลังจากได้มีการตรวจสอบสาเหตุและพบปัญหาจากเทคนิคการติดตั้งเฉพาะเครื่องที่เกิดเหตุ ซึ่งบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบกังหันลมทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกัน ตามคำสั่งของ กกพ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“กกพ.ได้เข้าไปตรวจสอบสาเหตุร่วมกับทางบริษัทฯ พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างการประกอบกังหันลมเฉพาะเครื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหา และ กกพ. ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบปัญหาเดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้นกับกังหันลมทั้งหมด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก ”นางสาวนฤภัทร กล่าว 

อย่างไรก็ตามเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการใช้งานกังหันลมเป็นไปตามมาตรฐานทางวิศวกรรมและความปลอดภัย หลังจากนี้บริษัทฯ จะต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินการให้สำนักงาน กกพ. ทราบทุกเดือนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...