ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ครม.เห็นชอบนำปาล์มน้ำมันมาใช้ผลิตไฟฟ้าแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ
14 พ.ย. 2561

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทาง แก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน ตามมติของ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ทั้งการให้กฟผ.นำน้ำมันปาล์มดิบไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพ เพิ่มสัดส่วนใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ผสมกับดีเซล

นายพุทธิพงษ์ ปุณกันต์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาปาล์มน้ำมัน ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 3/2561เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่เสนอให้เร่งรัดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ปี 2561 ตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน  โดยที่ประชุม เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพ จำนวน 160,000 ตัน เพื่อลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มภายในประเทศ และ  เห็นชอบในหลักการให้เพิ่มเติมวัตถุประสงค์ในการใช้เงินงบกลางสำหรับโครงการเร่งรัดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ปี 2561
และได้ให้เพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล (บี7) จากอัตราส่วนผสมร้อยละ 6.5 - 7.0 เป็นร้อยละ 6.8 - 7.0 ซึ่งจะส่งผลให้มีการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นปีละ 80,000 ตัน จากเป้าหมายใช้ปาล์ม 10 ล้านลิตรต่อปี แต่ปัจจุบันใช้ไปเพียง 4 ล้านลิตร พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้กระทรวงพลังงานหาแนวทางส่งเสริมและมาตรการจูงใจให้มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถบรรทุกและรถยนต์ขนาดเล็ก พร้อมทั้งได้มีการขอตั้งคณะอนุกรรมการบริหารติดตาม การแก้ไขปัญหาปาล์มอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...