ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คืบหน้าขุดเจาะอุโมงค์ส่งน้ำตามโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา
12 ม.ค. 2559

        พบล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากช่วงก่อนติดปัญหาการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า แต่ภาพรวมไร้ปัญหา พร้อมชี้แจงมีการเปิดรับฟังความเห็นและชี้แจงทำความเข้าใจในพื้นที่มาโดยตลอดหลังเกิดกรณีชาวบ้านยื่นหนังสือเรียกร้องชะลอโครงการ 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้นายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผ.อ.สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทานนำคณะสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราจังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์เข้า-ออก หมายเลข 6 ที่จะเชื่อมต่อกับอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
          ทั้งนี้ นายวิทย์ กล่าวว่า การก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ตามโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราจังหวัดเชียงใหม่ แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 ใช้วิธีการเจาะและระเบิดในการขุดเจาะอุโมงค์ ความยาว 12.5 กิโลเมตร วงเงินตามสัญญา 2,334,600,000 บาท เริ่มสัญญา 24 มี.ค. 58 - 18 ส.ค. 64 และสัญญาที่ 2 ใช้เครื่องเจาะอุโมงค์ในการขุดเจาะ ความยาว 10.476 กิโลเมตร วงเงินตามสัญญา 1,880,800,000 บาท เริ่มสัญญา 28 เม.ย. 58 - 6 เม.ย. 62 โดยในส่วนของสัญญาที่ 1 นั้น ขณะนี้มีการทำการเปิดปากทางก่อสร้างอุโมงค์เข้า-ออก หมายเลข 6 ที่จะเชื่อมต่อกับอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวงแล้ว โดยทำการก่อสร้างอุโมงค์ไปได้แล้วประมาณ 104 เมตร จากความยาวทั้งหมดประมาณ 600 เมตร ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย
เนื่องจากในช่วงก่อนที่จะเริ่มดำเนินการติดขัดปัญหาในเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติ นอกจากนี้ ในช่วงแรกสามารถทำการขุดเจาะสร้างอุโมงค์ได้วันละประมาณ 1 เมตรกว่าเท่านั้น จากแผนวันละประมาณ 5 เมตร เพราะสภาพชั้นหินและดินที่ทำการขุดเจาะในช่วงแรกมีความผุมากจึงทำงานได้ยาก ส่วนการดำเนินงานตามสัญญาที่ 2 นั้น เวลานี้อยู่ระหว่างการผลิตเครื่องขุดเจาะที่ออกแบบเฉพาะเพื่อการขุดเจาะอุโมงค์ตามโครงการนี้จากต่างประเทศ คาดว่าจะทำการประกอบเสร็จในช่วงประมาณเดิน เม.ย. 59 นี้ และน่าจะทำการเคลื่อนย้ายมาถึงพื้นที่โครงการและเริ่มทำการขุดเจาะอุโมงค์ได้ในช่วงประมาณเดือน มิ.ย. 59
          ส่วนกรณีที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ 2 หมู่บ้านของตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้มีการชะลอและทบทวนโครงการนี้ ในส่วนของการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด โดยอ้างว่าขาดการมีส่วนร่วมและหวั่นเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น นายวิทย์ กล่าวว่า โครงการนี้ผ่านการศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA แล้ว พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเปิดเผยมาตลอด อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดความไม่เข้าใจขึ้นมาก็จะมีการปรับแผนการให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ให้มากกว่าเดิม
          สำหรับโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราจังหวัดเชียงใหม่นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำต้นทุนของอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งเพื่อบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำแม่แตง-แม่งัด-แม่กวง ร่วมกันให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด รายละเอียดโครงการประกอบด้วย ประตูระบายน้ำแม่ตะมาน, อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด, อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง และระบบส่งน้ำแม่งัด-แม่แตง ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 54 ให้ดำเนินโครงการในกรอบวงเงิน 15,000 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...