ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ซิสโก้จับมือดีป้าปั้นคนดิจิทัลป้อนอุตสาหกรรม
15 พ.ย. 2561

บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีสร้างอินเทอร์เน็ต ร่วมกับ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมมือจัดทำ "โครงการหลักสูตร Internet of Things (IoT) และ Cyber Security เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรระดับอาชีวศึกษา" (สิงหาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562)

และ "โครงการการพัฒนากำลังคนดิจิทัลเพื่อสอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA และ CCNA Security" (สิงหาคม 2561 – มกราคม 2562) โดยเป็นโครงการนำร่องภายใต้มาตรการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อดำเนินการพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในการดำเนินการพัฒนาศักยภาพกำลังคนดิจิทัล

สำหรับโครงการหลักสูตร Internet of Things (IoT) และ Cyber Security เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรระดับอาชีวศึกษานั้นตั้งเป้าผลิตบุคลากรระดับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจำนวน 50 รายเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่นักศึกษา และผลิตกำลังคนดิจิทัลที่มีศักยภาพเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล จำนวน 250 ราย โดยครูและอาจารย์จากภาคการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและสอบผ่านเกณฑ์ จะได้รับใบรับรอง (Co-Certification) จากสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ Cisco Networking Academy รวมทั้งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและสอบผ่านเกณฑ์ จะได้รับใบ Attendance จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ Cisco Networking Academy ด้วยเช่นกัน

ส่วนโครงการพัฒนากำลังคนดิจิทัลเพื่อสอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA และ CCNA Security นั้นตั้งเป้าพัฒนากำลังคนดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ให้ได้รับในประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA จำนวน 150 ราย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ CCNA Security 15 ราย โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ ซิสโก้ สนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายในการอบรมและการสอบคัดเลือกซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับซิสโก้ ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนดิจิทัลที่ขาดแคลนในยุคนี้

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า "ปัจจุบัน เทคโนโลยี IoT และ Cyber Security มีบทบาทในโลกดิจิทัลเป็นอย่างมาก การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทั้งสองนี้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศของภาครัฐที่ผลักดันไปสู่แผนงาน Thailand 4.0 ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ "องค์ความรู้สมัยใหม่" ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยยกระดับคุณภาพของกำลังคนดิจิทัล ความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมดิจิทัล และ ซิสโก้ มุ่งเน้นไปที่ภาคการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนดิจิทัลและบุคลากร ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศ นักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริงจากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมก้าวสู่การทำงานผ่านหลักสูตร Cisco Networking Academy โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายถ้าผลการสอบผ่านเกณฑ์ และนักศึกษามีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงเครือข่ายการฝึกอบรมได้ทุกที่ ทุกเวลา"

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า "ปัจจุบัน Internet of Things (IoT) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาสร้างความท้าทายในการดำเนินชีวิตและสิ่งที่ควรตระหนักคู่กันคือเรื่องของ Cyber Security ซิสโก้ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีสร้างอินเทอร์เน็ตและระบบรักษาความปลอดภัยมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรทั้งในด้าน IoT และ Cyber Security ผ่านหลักสูตร Cisco Networking Academy ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซิสโก้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีส่วนร่วมในการสร้างบุคลากรในประเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกในเทคโนโลยีทั้งสองด้านนี้เพื่อตอบสนองตลาดแรงงานในปัจจุบันที่ขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมากในโอกาสต่อๆไป"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...