ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
‘ปลัด สธ.’ ช่วยผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุรถยนต์ ระหว่างไปงานกฐิน
16 พ.ย. 2561

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแวดวงสาธารณสุขมีการแชร์ภาพ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงจากรถยนต์ส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถยนต์

ล่าสุด นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีให้การช่วยเหลือคนเจ็บอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถยนต์ ว่า เมื่อประมาณ 9 โมงวันนี้ ตนกำลังเดินทางไปทอดกฐินพระราชทานที่วัดบางกระเบา วัดบางกระเบา ปราจีนบุรี   แต่ปรากฏว่าพบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถยนต์ระหว่างทาง บริเวณแยกคลองบางหอย ตนจึงได้เข้าไปให้การช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับโทรเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินหมายเลข 1669 มารับตัวคนเจ็บไปโรงพยาบาล ซึ่งคนเจ็บมีเพียงคนขับรถจักรยานยนต์ โชคดีที่คนขี่สวมหมวกนิรภัยจึงไม่ได้รับบาดเจ็บมาก และหลังส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้วก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าคนเจ็บปลอดภัยแล้ว ส่วนตนก็เดินทางไปทอดกฐินพระราชทานทันเวลา

“อยากจะขอเตือนคนที่ใช้รถใช้ถนนให้มีความระมัดระวัง ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ เคารพกฎจราจร ถ้าเป็นจักรยานยนต์ก็ต้องสวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับและคนซ้อนด้วย นอกจากนี้หากพบเห็นอุบัติเหตุระหว่างทาง การจะลงไปชวยเหลือก็ต้องระมัดระวังตัวเองด้วย เพราะหลายครั้งพบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุซ้ำระหว่างการช่วยเหลือ ดังนั้นตอนลงไปช่วยต้องดูการจราจรให้ดี พเข้าถึงจุดเกิดเหตุต้องทำสัญลักษณะให้รถคันอื่นที่กำลังขับมาทราบว่ามีอุบัติเหตุ เช่น ตั้งกรวย เป็นต้น ส่วนการปฐมพยาบาลก็ต้องระมัดระวัง สิ่งที่ต้องทำคือดูว่าคนเจ็บมีสติ รู้ตัวหรือไม่ หายใจหรือไม่ หายใจสะดวก หรือมีสิ่งอุดกั้นทางเดินหายใจหรือไม่ ไม่ควรเคลื่อนย้ายคนเจ็บเอง เพราะอาจจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของกระดูกได้ ที่สำคัญต้องโทรแจ้ง 1669 เข้ามาช่วยเหลือนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล” นพ.สุขุม กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...