ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
การเรียนเปลี่ยนชีวิต...จากสังเวียนมวยสู่โรงไฟฟ้า
21 พ.ย. 2561

หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “การศึกษาเปลี่ยนชีวิตคนได้”สี่พยัคฆ์ ศิษย์ฮอม นักมวยมากฝีมือจากเวทีราชดำเนิน เขาเข้าใจความหมายของคำพูดนี้อย่างลึกซึ้ง

สี่ – จตุภูมิ หาลือ หรือที่แฟนมวยราชดำเนินรู้จักกันดีในชื่อ สี่พยัคฆ์ ศิษย์ฮอม พื้นเพเป็นชาวบ้านห้วยคิง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ปัจจุบันเป็นพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปฏิบัติงานที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ แต่กว่าจะถึงวันนี้ เขาเป็นเด็กหนุ่มที่สู้ด้วยลำแข้งมาตลอด

“ผมเป็นนักมวยตั้งแต่เด็ก ชีวิตสมัยเป็นนักมวยนั้นทั้งเหนื่อยล้า ต้องฝึกซ้อมตลอด แต่ก็สร้างชื่อเสียงในวงการมวยได้พอสมควร ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นนักมวยแล้วเพราะได้เดินถึงความฝันแล้ว คือ การส่งเสียตัวเองเรียนจนจบ”

ด้วยความจำเป็นหลายอย่างในชีวิต จตุภูมิจึงเลือกเรียนใกล้บ้านที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ

“อยู่บ้านเรา เรียนบ้านเรา ดีกว่าเสียค่าน้ำมันรถไปเรียนในเมือง บางคนต้องเสียเงินเช่าหอพัก อยู่บ้านเรา อย่างน้อยก็มีข้าวกิน” จตุภูมิ เล่าด้วยรอยยิ้ม

วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ ก่อตั้งเมื่อปี 2546 จากความร่วมมือของ กฟผ. กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดย กฟผ. สนับสนุนองค์ความรู้ งบประมาณในการจัดหาที่ดิน การก่อสร้าง และครุภัณฑ์ ส่วน สอศ. ดูแลด้านหลักสูตร ทำให้ที่นี่เป็นสถาบันการอาชีวศึกษาชั้นนำอีกแห่งหนึ่งของประเทศ

นอกจากการเรียนการสอนตามหลักสูตรอาชีวศึกษาทั่วไปแล้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ เป็นสถานศึกษาแห่งเดียวของประเทศที่เปิดสอนวิชาชีพเฉพาะด้านเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า โดยทำข้อตกลงกับ กฟผ. จัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคีเช่นเดียวกับประเทศเยอรมนีและสวีเดน

นักศึกษาในหลักสูตรทวิภาคีจะได้เรียนภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าผ่านเครื่องจำลองการเดินเครื่องที่ทันสมัย ก่อนไปฝึกงานในสถานที่จริงกับ กฟผ. เป็นเวลา 1 เดือน ได้ฝึกทำงานเป็นทีม คิดวิเคราะห์แก้ปัญหา ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากครูฝึกที่เป็นพนักงาน กฟผ.

แม้จะผ่านหลักสูตรทวิภาคี หากนักศึกษาอยากทำงานที่ กฟผ. ก็ต้องสมัครสอบเข้าทำงานตามระเบียบเช่นคนอื่น การศึกษาในระบบทวิภาคีต้องผ่านหลักสูตรมาตรฐานที่เข้มข้น ทำให้นักศึกษาจำนวนมากเมื่อสมัครงานก็มักได้รับได้รับคัดเลือกให้ทำงานในโรงไฟฟ้าเอกชนและบริษัทชั้นนำของไทย

สำหรับ จตุภูมิ เป็นตัวอย่างของคนที่มีความมุ่งมั่น ใช้ความอดทนในการชกมวยส่งเสียตัวเองเรียน และใช้ความรู้ความสามารถจนสอบเข้าทำงานกับ กฟผ. ได้สำเร็จ

“ผมมีโอกาสดีที่ได้เรียนใกล้บ้านในสถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐาน มีโอกาสได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกงานกับ กฟผ. ทุกวันนี้ดีใจที่ได้นำความรู้ที่เรียนมาทำงานที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ และทำให้พ่อแม่ภูมิใจ”

วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ คือความภาคภูมิใจของชุมชนที่ได้ผลิตคนคุณภาพให้กับสังคมไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...