ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
EGAT Hero:ทีมเหินเวหาตรวจเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง
21 พ.ย. 2561

เบื้องหลังภารกิจหลักในการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. ยังมีอีกหลายส่วนเล็กๆ ที่ช่วยเป็นแรงพลังผลักดันความสำเร็จ

วันนี้…เราจะมาทำความรู้จักกับอีก 1 ความภาคภูมิใจของ กฟผ. ผ่านภาพถ่ายสารคดีที่บันทึกเรื่องราวการปฏิบัติงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือ และประสบการณ์ที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน นั่นก็คือ ทีม “EGAT Helicopter Inspection Line Team” หรือ ทีมเหินเวหาตรวจเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง ยืนหยัดเป็นทิวแถวตั้งตระหง่านท่ามกลางภูมิทัศน์หลากหลาย ตามแต่ที่พาดผ่านเสาสูงเหล่านี้ ทำหน้าที่เชื่อมต่อและยืนหยัดภารกิจส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าแรงสูงไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยได้มีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง แต่เสาส่งไฟฟ้าแรงสูงเหล่านี้ ไม่ได้ยืนอย่างโดดเดี่ยว พวกเขามีทีม EGAT Helicopter Inspection Line Team คอยสอดส่องดูแลเปรียบเสมือนแพทย์ประจำตัวที่ไม่ว่าจะตั้งประจำอยู่ในพื้นที่ห่างไกลแค่ไหน

ทีมแพทย์เสาสูงกลุ่มนี้จะคอยบินไปตรวจสุขภาพตรวจสอบดูแลเพื่อบำรุงรักษาให้เสาส่งทั่วประเทศ มีสภาพพร้อมปฏิบัติการได้ตลอดเวลา ตราบเท่าที่คนไทยต้องใช้ไฟฟ้าในการดำรงชีวิต

เสียงใบพัดตัดอากาศดังสนั่น ท่ามกลางแสงอาทิตย์แผดเผา… กัปตันสั่งทุกคนเตรียมพร้อม หลังจากประชุมแผนการบินสำรวจเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงกับทีมงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การขึ้นบินแต่ละครั้งจะประกอบด้วยผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นักบิน 1 คน ช่างประจำเครื่องบิน 1 คน และช่างบำรุงรักษาสายส่ง 2 คน

ทุกคนต่างต้องปฏิบัติหน้าที่ตามแต่ความรับผิดชอบของตนเอง ประสบการณ์การทำงานที่สั่งสมมารวมถึงความร่วมมือกันในทีม ที่จะต้องคอยประสานงานกันตลอดเวลาที่บินตรวจเสาไฟฟ้าแรงสูงแต่ละต้น

ช่างบำรุงรักษาคอยสอดส่องดูความเรียบร้อยของเสาแต่ละต้นที่บินผ่าน ว่ามีความเสียหาย หรือมีสิ่งผิดปกติอื่นใดที่ต้องมาทำการดูแลหรือทำความสะอาดหรือไม่ เพราะเพียงแค่มีสิ่งสกปรก เช่น มูลนกบนลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ EGAT Helicopter Inspection Line Team จึงต้องคอยหมั่นตรวจสอบสุขภาพเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงอย่างสม่ำเสมอ

“เสาทุกต้น สายไฟฟ้าแรงสูงทุกเส้น” ต้องพร้อมเสมอเพื่อทำหน้าที่สำคัญในการส่งกระแสไฟฟ้า เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่คอยลำเลียงเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกายให้ดำรงชีพอยู่ได้

พวกเรา “คน กฟผ.” จะมุ่งมั่น ตั้งใจ ปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...