ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปชป.เตรียมร่อนหนังสือถึง กกต.ร้องแบ่งเขต 2 จังหวัด
21 พ.ย. 2561

ปชป.เตรียมร่อนหนังสือถึง กกต.ร้องแบ่งเขต 2 จังหวัด กาญจนบุรี-สุโขทัย ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ห่วงผลเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับ หลัง คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 เปิดทาง รัฐบาล-คสช.แทรกแซงได้ แถมรื้อเขตเลือกตั้งใหม่ไม่ต้องคำนึงถึงกฎหมาย วอน กกต. รักษาความเป็นอิสระ จัดเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ได้เร่งรัดงานงานที่มอบหมายให้รองหัวหน้าพรรคไปดำเนินการในเรื่องมีสมาชิกให้มีความพร้อมเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและการจัดตั้งสาขา โดยวางเป้าหมายไว้ 8 สาขา ซึ่งจะดำเนินการทันทีที่การแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.เสร็จสิ้น
นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 โดยเห็นตรงกันว่าคำสั่งดังกล่าวทำให้การแบ่งเขตล่าช้า เปิดช่องให้มีการร้องเรียนผ่านคสช.และรัฐบาลแทนที่จะเป็นเรื่องของ กกต.โดยลำพัง และเปิดโอกาสให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของกฎหมาย เพราะจะได้รับความคุ้มครองโดยอาศัยมาตรา 44 ซึ่งได้มีกรณีหยิบยกกรณีจังหวัดกาญจนบุรีและสุโขทัย ที่น่าจะแบ่งเขตเลือกตั้งไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมาย กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติให้ส่งความเห็นไปยัง กกต.ต่อไป ทั้งนี้พรรคประสงค์ที่จะเห็นกกต.รักษาความเป็นอิสระ เป็นแบบอย่างที่ดีของการปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะหากไม่เริ่มต้นจากตรงนี้ การเลือกตั้งจะไม่ได้รับความเชื่อถือ ทั้งคนไทยและชาวโลก ซึ่งหากมีความไม่เชื่อมั่นเกิดขึ้นแล้ว การเมืองไทยจะเดินหน้าด้วยความยากลำบาก พรรคประชาธิปัตย์จึงอยากให้กกต.แสดงออกถึงความเป็นอิสระและการเคารพหลักเกณฑ์ของกฎหมายให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม เพื่อเป็นการเริ่มต้นการเมืองที่ดีในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...