ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จับไม้ประดู่ในที่ป่าช้าสาธารณะแต่กลุ่มลักลอบตัดไม้ไหวทันหนีไปก่อน แต่ทิ้งเลื่อยยนต์
13 ม.ค. 2559

      พร้อมรถยนต์ทำให้ถูกตามแกะรอยไปพบโรงงานแปรรูปไม้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ยึดไม้ได้อีกนับพันแผ่น พร้อมคุมตัวเจ้าของโรงงานมาดำเนินคดี
          เมื่อเร็วๆนี้ ร.ท.ธีระศักดิ์ สืบพรหม หน.ชุดปฏิบัติการที่ 1 กรมทหารราบที่ 6 มณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอเขื่องใน เข้าตรวจสอบกลุ่มลักลอบตัดไม้ในพื้นที่สาธารณะป่าช้าบ้านดอนเชียงโท หมู่ 7 ต.สร้างถ่อ อ.เขื่องใน ตามคำร้องเรียนของประชาชนไปถึงพบไม้ประดู่หน้ากว้างประมาณ 80 เซนติเมตร สูงประมาณ 30 เมตร อายุ 60-70 ปี จำนวน 3 ต้น ถูกตัดโค่นและกลุ่มลักลอบตัดไม้ทำการแปรรูปไม้ออกเป็นท่อนยาวท่อนละ 2-3เมตรเศษ จำนวน 15 ท่อน ระหว่างเข้าตรวจสอบไม่พบกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ พบเพียงเลื่อยยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้ตัดไม้ทิ้งไว้จำนวน 2 เครื่อง พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้ทะเบียน บพ 5347 ศรีสะเกษ
          เมื่อตรวจสอบคู่มือรถพบเป็นรถของนายเจริญ สองศรี อายุ 55 ปี เจ้าของโรงแปรรูปไม้เจริญการช่าง ตั้งอยู่เลขที่ 134 บ้านค้อทอง หมู่ 3 ต.ค้อทอง อ.เขื่องใน ห่างจากป่าช้าสาธารณะแห่งนี้ไปประมาณ 6 กิโลเมตร
จึงได้ติดตามไปตรวจสอบตามที่อยู่ พบเป็นโรงงานแปรรูปไม้ มีเครื่องจักรใช้แปรรูปไม้ทำเป็นบานประตู วงกบหน้าต่าง รวมทั้งคานไม้ และพบไม้ประดู่แปรรูปขนาดต่างๆ วางไว้ตามสถานที่รอบโรงงานกว่าพันแผ่น ส่วนคนงานได้หลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง
จากการสอบถามฃนายเจริญ พบว่า ใบอนุญาตให้ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ขาดอายุมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556 และเพิ่งไปขออนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้ใหม่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัวนายเจริญ ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันทำไม้ มีไม้หวงห้าม ซึ่งยังไม่ได้แปรรูปไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
          เบื้องต้น นายเจริญ ให้การรับสารภาพ เรื่องตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และแปรรูปไม้ แต่ปฏิเสธไม่ได้เป็นผู้ตัดไม้ประดู่ 3 ต้น ที่พบอยู่ในป่าช้าจึงนำรถบรรทุกมาลำเลียงไม้ทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจอำเภอเขื่องใน สำหรับบานประตูไม้ประดู่ที่ตรวจยึดได้กว่า 10 บาน มีมูลค่าบานละกว่า 3 หมื่นบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...