ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ชวนรัฐมนตรีศึกษาฯเป็นโจทก์ร่วมฟ้องศาลปกครอง ระงับการระดมทุนสถาบันการศึกษาในตลาดหลักทรัพย์ฯ
30 พ.ย. 2561

นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวานนี้ให้ทีมกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ได้เข้ายื่นร้องที่ศาลปกครองเพื่อระงับกรณีการระดมทุนสถาบันการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

ในวันนี้จึงขอเรียกร้องไปยัง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เห็นว่ามีจุดยืนหรือแนวร่วมเดียวกันในการตรวจสอบและพิจารณาข้อกฎหมายรวมทั้งเรื่องธรรมาภิบาล จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาร่วมเป็นโจทก์ในการยื่นฟ้องระงับธุรกรรมนี้เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนที่แท้จริงและเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสมีส่งลูกเรียนสถานการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษาด้วย

"ผมจึงขอเชิญชวนท่านรัฐมนตรี มาร่วมเป็นโจทก์เพื่อหยุดยั้งการสร้างความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษา ที่จะรุนแรงมากขึ้น ผมพร้อมที่จะนำเอกสารไปให้ท่านลงนามที่กระทรวงเพื่อร่วมเป็นโจทก์ก่อนวันที่ 6 ธันวาคมนี้ หวังว่าท่านผู้ร่วมอุดมการณ์ของผมจะเต็มใจมาเป็นโจทก์ร่วม" นายจุติกล่าว

นายจุติกล่าวต่อว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย. 2561 ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ กลต.ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท SISB จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ที่จะทำการ IPO เสนอขายหุ้น SISB จำนวน 260 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท จากราคาพาร์ที่หุ้นละ 0.50 บาท ในวันที่ 29 พ.ย.2561 

ในเนื้อหาคำฟ้อง มีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีต่างๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไรเพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย

หากวัตถุประสงค์โรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดด้านการเงินให้กับผู้ถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอาศัยสิทธิพิเศษได้รับยกเว้นภาษีอีกด้วย นับเป็นการเอาเปรียบสังคมเป็นสิ่งที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

คำสั่งของ กลต. ให้ซื้อขายหุ้น SISB ในตลาดทรัพย์อาจเป็นการขัดต่อหลักนโยบายแห่งรัฐในการพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายแม่บท รวมถึงยังอาจขัดต่อกฎหมายประกอบอื่นๆ ได้แก่ พรบ.การศึกษาแห่งชาติฯ พรบ.โรงเรียนเอกชนฯ ประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ รวมถึง พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ   ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นจุดริเริ่มให้เกิดการแสวงหากำไรโดยอาศัยธุรกิจการศึกษา ที่จะเป็นจุดเสี่ยง จุดหักเหของชาติ ที่ส่งผลร้ายต่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยได้

โดยส่วนทางคดี ศาลได้แจ้งนายจุติ ไกรฤกษ์ ผู้ฟ้องคดี และออกหมายนัดให้คณะกรรมการ กลต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันไต่สวนใน วันที่ 7 ธ.ค. 2561

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...