ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เปิดบ้านม.หอการค้าไทย คณะวิทย์ฯการจัดการธุรกิจอาหาร เน้นผลิตผู้ประกอบการอาหารเชิงวิทยาศาสตร์ปลอดภัย100เปอร์เซ็นต์ต่อผู้บริโภค
30 พ.ย. 2561

            มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันการศึกษาได้รับการยกย่องชั้นนำด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการของประเทศและกำลังมุ่งสู่สถาบันการศึกษาชั้นนำเอเชีย ด้วยจุดแข็งคือ การมุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (Innovation Driven Entrepreneurship หรือ IDE) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับรางวัล Apple Distinguished School 2016 เนื่องจากนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเรียนผ่านระบบ Digital Hybrid Learning System ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งเป็นศูนย์อบรมด้านอีคอมเมิร์ซ Alibaba.com ในประเทศไทย ตอกย้ำการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและการบริการ เปิดมหาวิทยาลัยต้อนรับนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 – 1 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ ภายใต้คอนเซ็ป “แค่เข้ามาใกล้....แล้วจะรู้ว่าใช่”

            ภายในงานเปิดบ้านม.หอการค้าไทย ปี2561นี้ จะได้พบกับ 9 คณะ ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ คณะบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะนิเทศศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ นอกจากนี้ยังมี  2 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยผู้ประกอบการ และวิทยาลัยนานาชาติ ทุกคณะแต่ละศาสตร์มีเนื้อหาวิชาการที่ได้มาตรฐานทั้งในประเทศและระดับสากล พร้อมกับสีสันความสนุกสนานบันเทิงในรั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยสอดคล้องกับนักเรียน นักศึกษาในยุคไทยแลนด์4.0 

             ดร.เสาวนีย์ เอี้ยวสกุลรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “ในส่วนของสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หลักสูตของเราเน้นการสอนในลักษณะเชิงวิทยาศาสตร์การอาหารประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ และในส่วนของการจัดการอีก 40 เปอร์เซ็นต์ เน้นด้านความปลอดภัยและถูกตรงตามหลักโภชนาการทางวิทยาศาสตร์อาหารเป็นหลักสำคัญประการแรก ภายในงานเปิดบ้านครั้งนี้มีการนำเสนอสาธิตวิธีการทำโดนัท เค้กที่อบจากไมโครเวฟ การสาธิตเราจะเริ่มจากการอธิบายวิธีการทำว่าทำอย่างไรบ้าง นำเสนอผลงานจากนักศึกษาที่ทำไว้โดยให้น้องๆ เรียนรู้ว่าถ้าได้เข้ามาเรียนสาขานี้เราจะต้องเรียนรู้อะไรบ้าง และได้ทำอะไรบ้าง ซึ่งโดยหลักสูตรของทางคณะและสาขานี้เมื่อนักศึกษาเรียนถึงชั้นปีที่4  จะต้องวางแผนการสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาหนึ่งอย่างโดยถึงขั้นที่ว่าต้องทำการผลิตออกมาเป็นรูปแบบที่บรรจุเรียบร้อยพร้อมวางขาย อีกทั้งยังต้องวางแผนการขายผลิตภัณฑ์ที่เราจัดทำขึ้นมา”

             “ดังนั้นในการผลิตอาหาร หรือ สินค้า เราจะต้องรู้หลักการ ทำความเข้าใจว่าการที่จะทำอาหารให้ปลอดภัยนั้นเราจะต้องทำอย่างไร และที่สำคัญก็คือความปลอดภัยอย่างเดียวคงไม่พอ รสชาติของอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญคือต้องมีรสชาติที่อร่อย บรรจุภัณฑ์ก็ต้องมีรูปแบบที่สวยงามสามารถที่จะนำไปขายได้ เราจะมองถึงตรงนี้ด้วย ในหลักสูตรการจัดการธุรกิจอาหารเราจะรับนักเรียนที่จบมาจากมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวชและปวส. ทุกสายวิชา ในตัวหลักสูตรนั้นมันจะเป็นหลักสูตรที่ได้เปรียบเพราะได้เรียนวิทยาศาสตร์อาหารเพื่อรู้หลักการในการผลิต อีกทั้งยังมีการเรียนการบริหารจัดการควบคู่ไปอีกด้วย เพื่อที่จะทำให้นักศึกษาที่จบไปนั้นได้มองถึงภาพรวมว่าถ้าเรียนจบแล้วต้องการที่จะสร้างธุรกิจอย่างหนึ่งควรทำอย่างไร ต้องทำความเข้าใจกับตัวผลิตภัณฑ์ก่อนว่าผลิตภัณฑ์นี้เราจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยในกรณีที่เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร รวมถึงการรู้กระบวนการในการผลิตที่ถูกต้องและยังต้องทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคอีกด้วย” ดร.เสาวนีย์ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...