ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.ลักษณ์ นำทีมตรวจเยี่ยมสถานีทดลองพืชสวนร่มเกล้า
13 ธ.ค. 2561

รมช.ลักษณ์ นำทีมตรวจเยี่ยมสถานีทดลองพืชสวนร่มเกล้า พร้อมพัฒนาให้เป็น “ศูนย์กลางวิจัยและพัฒนาสมุนไพร”ณ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีทดลองพืชสวนร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ว่า สถานีทดลองพืชสวนร่มเกล้า ของกรมวิชาการเกษตร มีพื้นที่370 ไร่ ได้ดำเนินกิจกรรมวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการจัดทำแปลงต้นแบบการผลิตพืช และแปลงอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยมีแนวคิดจะพัฒนาให้เป็น “ศูนย์กลางวิจัยและพัฒนาสมุนไพร” เนื่องจากมีสภาพพื้นที่ที่ศักยภาพด้านการผลิตสมุนไพร และพืชเมืองหนาวหลายชนิด อาทิ กาแฟอาราบิก้า อะโวคาโด้ มะคาเดเมีย เป็นต้น อีกทั้งดำเนินการจัดทำแปลงต้นแบบโดยการลดใช้สารเคมี ผลิตพืชอินทรีย์และผลิตพืชผสมผสาน มีเป้าหมายให้เป็นแหล่งเรียนรู้ผลิตพืชต้นแบบ ทั้งพืชยืนต้นและพืชล้มลุก ให้แก่เกษตรกรผู้ที่สนใจนำไปปฏิบัติ โดยมีเป้าหมายหลักคือส่งเสริมอาชีพของเกษตรกร ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ รวมถึงลดใช้สารเคมีบนพื้นที่ต้นน้ำ

ทั้งนี้ มีการขยายผลการส่งเสริมอาชีพไปสู่เกษตรกรและหน่วยงานนอก โดยฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชผสมผสานให้แก่เกษตรกร รวมถึงสนับสนุนปัจจัยการผลิต ได้แก่ อะโวคาโด้ กาแฟอาราบิก้า เป็นต้น ให้แก่เกษตรกรต้นแบบและติดตามการใช้เทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมอาชีพและแก้ไขปัญหาเขาหัวโล้นในพื้นที่ จ.พิษณุโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...