ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กระทรวงดิจิทัลฯ ควง depa ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี – หนองคาย ติดตามความคืบหน้า Digital Startup
13 ธ.ค. 2561

กระทรวงดิจิทัลฯ ควง depa ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี – หนองคาย ติดตามความคืบหน้า Digital Startup เร่งผลักดันคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง หวังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดให้กับประเทศ คาดดัน จ.อุดรธานี ขึ้น Smart City ปี 62

13 ธ.ค. 61 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมกิจกรรม “Lunch Talk with Digital Startup Udon” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการกลุ่ม Digital Startup ซึ่งเป็นการสร้างรากฐานของสตาร์ทอัพในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย จังหวัดเลยและจังหวัดนครพนมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้า จากที่เคยร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีและหน่วยงานพันธมิตรอาทิเช่น หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตลอดจนผู้ประกอบการรายใหม่ในพื้นที่ ในการร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลในพื้นที่ ซึ่งเป็นความร่วมมือและช่วยเหลือ ผลักดันให้เกิด Digital Startup, Smart Udon Maker รุ่นใหม่ขึ้นมา

โครงการ Digital Startup นี้ ต้องการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดา นักเรียน นักศึกษา รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งบริษัทในพื้นที่ ได้มีโอกาสเสนอแผนงานระดับการแปลงความคิดสู่การเริ่มต้นธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัล (Conceptual Plan) เมื่อผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นเข้าร่วม pitching จะมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคการศึกษา ผู้ประกอบการและสถาบันทางการเงินร่วมรับฟังการนำเสนอ

จากนั้นจะสนับสนุนงบประมาณผ่านมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนผู้มีกระบวนความคิด ทั้งในด้านการตลาดและการลงทุนเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการและสร้างความแข็งแกร่งให้สตาร์ทอัพ ซึ่งรูปแบบแผนจะเน้นการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์และส่งเสริมการดำเนินการระหว่างกัน ร่วมกันพัฒนาและสร้างขีดความสามารถของสตาร์ทอัพให้สามารถมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาคสังคม รวมถึงสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดให้กับประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

ที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องการเพิ่มจำนวนสตาร์ทอัพในภูมิภาคอีสานให้มากขึ้น จึงเร่งพัฒนาและส่งเสริมผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของสตาร์ทอัพให้สามารถมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาคสังคม รวมถึงสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดให้กับประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการรายใหม่ๆ (Digital Startup) ที่เข้มแข็ง จะเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาคสังคมได้ อีกทั้งจะช่วยส่งเสริม SMEs ที่ต้องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล สะดวกมาใช้บริการ หากมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ (Digital Startup) ในพื้นที่ก็จะสามารถตอบสนองความต้องการให้กับ SMEs รายเล็ก ๆ ในพื้นที่ได้ เนื่องจากสามารถให้บริการได้ยังทันถ่วงทีและมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง

โดยในปี 2562 จังหวัดอุดรธานี ได้ถูกกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์การขยายโครงการ Smart City ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกจังหวัดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเติบโตของกลุ่ม Digital Startup ในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายของ Digital Startup กับจังหวัดใกล้เคียงต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...