ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รมว.คมนาคม มอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 63 เน้นการเชื่อมโยงโครงข่าย-บริการสาธารณะ-ความปลอดภัย
20 ธ.ค. 2561

รมว.คมนาคม มอบนโยบายจัดทำงบประมาณปี 63 เน้นการเชื่อมโยงโครงข่าย-บริการสาธารณะ-ความปลอดภัย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายด้านงบประมาณประจำปี 2563 ให้หน่วยงานในสังกัดว่า เกณฑ์การจัดทำงบประมาณประจำปี 2563 จะเดินตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เน้น 5 เรื่อง คือ 1. การเชื่อมต่อ ทางบก ราง น้ำ อากาศ เข้าด้วยกัน เช่น ระบบขนส่งเชื่อมจากสนามบิน เข้าสู่เมือง หรือสถานีรถไฟความเร็วสูงถนน

2. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งทางน้ำและทางอากาศ เช่น ศึกษาออกแบบท่าเรือรองรับการเดินเรือเฟอรี่เชื่อมอ่าวไทยฝั่งตะวันออก-ตะวันตก "หัวหิน-ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์" เป็นต้น ส่วนทางอากาศเน้นการพัฒนาสนามบินภูมิภาค ซึ่งปี 2563 จะมีการขยายอาคารผู้โดยสารที่สนามบินเลย บุรีรัมย์ สุราษฏร์ธานี โดยกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มีแผนพัฒนาต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยเฉพาะระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อเตรียมพร้อมรับการ Audit ได้ตลอดเวลา

3. การพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ท่าเรือ นอกจากนี้จะครอบคลุมไปถึงการพัฒนาบุคลากร ฝึกทักษะในการให้บริการผู้โดยสารทุกกลุ่ม

4. ความปลอดภัยทางถนนและระบบขนส่งทั้งหมด ซึ่งในปี 2563 ได้กำหนด KPI มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 21 คนต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานผลปี 2561 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 9 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่ 32.3 คนต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งปรับดีขึ้นจากข้อมูลปี 2557 ที่อยู่อันดับ 2 มีผู้เสียชีวิต 36.2 คนต่อประชากร 1 แสนคน แม้อัตราการเสียชีวิตจะลดลงแต่จำนวนการเกิดอุบัติเหตุยังสูงอยู่ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางถนน และกระทรวงคมนาคมได้รณรงค์และเพิ่มมาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุตลอดทั้งปี รวมถึงการแก้ปัญหาทางกายภาพของถนนที่เป็นจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ต้องทำแผนวิเคราะห์ต่างๆ ให้รอบคอบเพื่อดำเนินการต่างๆ ทั้งกายภาพ อุปกรณ์ต่างๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากที่สุด เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้ดำเนินการทั้งปี และให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ

5. การดูแลผู้ใช้บริการที่เป็นคนชรา เด็ก คนพิการ ให้สามารถเข้าใช้ระบบขนส่งได้อย่างสะดวก ต้องมีการปรับปรุงกายภาพให้รองรับ

โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 เช่น หลักเกณฑ์การใช้เงินงบประมาณต่างๆ กรณีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาทต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...