ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
มท.-อปท.ขยายเป้าหมายเส้นทางทำถนนยาง จ่อโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร
24 ธ.ค. 2561

"กฤษฎา"เผยข่าวดี! มท.-อปท.ขยายเป้าหมายเส้นทางทำถนนยาง1สาย ใช้น้ำยางสดผสมมากว่า1กม. ระบุเบื้องต้นโครงการ1กม.1หมู่บ้าน ใช้น้ำยางสด4.1หมื่นตันต่อเดือน ชี้สถาบันเกษตรกรทุกเขตมีกำลังการผลิตป้อนน้ำยางได้ทั่วประเทศ
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้สำรวจการดำเนินงานของสหกรณ์และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ กยท.รับรองและทำหน้าที่รับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกร หรือแปรรูปน้ำยางข้นเพื่อจำหน่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการทำถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร โดยสรุปปริมาณการรับซื้อน้ำยางสดและกำลังการผลิตและแปรรูปน้ำยางข้นทั่วประเทศ จำนวน 41,352 ตันต่อเดือนแบ่งตามเขตต่างๆ ได้ดังนี้ เขตภาคใต้ตอนบน 5,250 ตันต่อเดือน เขตภาคใต้ตอนกลาง 6,090 ตันต่อเดือน เขตภาคใต้ตอนล่าง 10,984 ตันต่อเดือน เขตภาคกลาง และภาคตะวันออก 3,311 ตันต่อเดือน เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1,633 ตันต่อเดือน เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 10,670 ตันต่อดือน และเขตภาคเหนือ 3,414 ตันต่อเดือน

นายกฤษฎา กล่าวว่า จังหวัดที่ดำเนินการแล้วได้แก่ สงขลา ตรัง นครศรีธรรมราช อุบลราชธานี อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ เป็นต้น ส่วนที่มีเกษตรกรบางกลุ่มกังวลใจว่าล่าช้า และต้องการให้องค์กรปกครองส่วนทิ้งถิ่น (อปท.) รับซื้อน้ำยางจากสถาบันเกษตรกรโดยเร็วนั้น การดำเนินการดังกล่าวขึ้นกับความพร้อมของแต่ละ อปท.ทั้งด้านงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง

"ล่าสุด กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศว่า ในปีงบประมาณ 2562 นี้ ในผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้ อปท.ใช้เงินสะสมของ อปท.ดำเนินโครงการนี้ อีกทั้งให้พิจารณานำโครงการและกิจกรรมที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสม และอยู่ในแผนพัฒนาทำเสนอสภาท้องถิ่น ในการทำหน้าที่ด้านบริการชุมชนและสังคม รวมถึงบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกร สำหรับการเบิกจ่ายและตรวจรับให้ปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย" นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำชับให้ อปท.ปรับปรุง ซ่อมแซมถนนดินซีเมนต์ ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพารา โดยสามารถใช้ได้ทั้งน้ำยางสดและน้ำยางข้นตามสูตรก่อสร้าง (Job Mix Formular) ของกรมทางหลวงชนบท นอกจากนี้ การทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างต้องระบุให้คู่สัญญารับซื้อน้ำยางจาก กยท.หรือสถาบันเกษตรกร ที่ กยท.รับรอง โดยจะต้องระบุแหล่งรับซื้อน้ำยาง ปริมาณ วันที่รับซื้อ ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด รายงานเข้ามายังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2562 ซึ่งทราบว่าทุก อปท.รายงานสถานการเงินเข้ามาทุกแห่งแล้ว

นายกฤษฎา กล่าวว่า ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกระทรวงมหาดไทยในการสนับสนุนให้ อปท.เพิ่มความยาวและสายทางของถนนที่จะก่อสร้างมากกว่า 1 กิโลเมตร และมากกว่า 1 สาย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้เชิญประชุม อปท.ทั่วประเทศเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแบบและสูตร ราคากลาง รวมถึงแนวทางการใช้งบประมาณ การตรวจรับงาน โดยทั้งกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมบัญชีกลางมาชี้แจง นอกจากนี้ ยังได้เชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาชี้แนะเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายหรือทุจริต ในการนำนโยบายสร้างเสถียรภาพราคายางของรัฐบาลไปปฏิบัติให้เกิดประโยช์นสูงสุด จะสามารถยกระดับราคายางได้ยั่งยืน และสำคัญที่สุดคือตัวเกษตรกรได้รับประโยชน์โดยตรง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...