ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชธ.ศึกษาแหล่งน้ำมันดิบฝางรองรับความต้องการใช้ในประเทศ
25 ธ.ค. 2561

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ศึกษาแหล่งน้ำมันดิบฝางรองรับความต้องการใช้ในประเทศ

นายภูมี ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวภายหลังจาการนำคณะสื่อมวลชนเข้าชมการบริหารจัดการการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม “บ่อน้ำมันฝาง” ของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ ว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มีบทบาทหน้าที่หลักของในการจัดหาพลังงานเพื่อรองรับต่อความต้องการใช้ในประเทศ ในการศึกษาดูงานการบริหารจัดการแหล่งน้ำมันดิบฝาง ของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร ถือเป็นการร่วมย้อนรอยสู่ความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องจากแหล่งน้ำมันดิบแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำมันดิบแห่งแรกที่ค้นพบในพื้นที่ประเทศไทย และเป็นจัดเริ่มต้นของการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่ผลักดันให้เกิดการตื่นตัวเรื่องจัดหาและพึ่งพาทรัพยากรพลังงานในประเทศ จนพัฒนาไปสู่การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ นอกจากจะดำเนินงานด้านปิโตรเลียมอย่างครบวงจรแล้ว ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่รวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ตั้งแต่ต้นกำเนิดปิโตรเลียม กระบวนการขุดเจาะและผลิตปิโตรเลียม ตลอดจนประวัติความเป็นมาของแหล่งน้ำมันดิบแห่งแรกของไทย ซึ่งเปิดโอกาสให้ นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้อีกด้วย

พันเอก นรสิงห์ ภีมะโยธิน รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร เปิดเผยว่า ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2532 เพื่อดำเนินงานด้านกิจการปิโตรเลียมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การสำรวจ และผลิตและการกลั่นปิโตรเลียม ภายใต้กรอบและแนวทางที่กระทรวงกลาโหมกำหนด โดยดำเนินงานครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง แพร่ และลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้สงวนไว้เพื่อกิจการปิโตรเลียม ของกระทรวงกลาโหม ปัจจุบันการผลิตปิโตรเลียมของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ ดำเนินการเฉพาะที่แหล่งน้ำมันดิบฝาง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ตำบลแม่คะ แม่สูน และสันทราย โดยมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 750 บาร์เรลต่อวัน จากหลุมผลิตทั้งหมด 62 หลุม ซึ่งน้ำมันดิบที่ผลิตได้ทั้งหมดจะส่งเข้าโรงกลั่นฝางเพื่อกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูป เพื่อใช้ในภารกิจของกระทรวงกลาโหมเป็นหลัก

 

สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กับชุมชนโดยรอบ หน่วยได้จัดตั้งอาคารพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ด้านปิโตรเลียม เพื่อเผยแพร่และให้ความรู้ด้านปิโตรเลียมให้กับบุคคลทั่วไป หน่วยมีการจัดครูฝึก ให้ความรู้กับนักเรียนหลักสูตร การเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่จะปฏิบัติงานเจาะหลุมปิโตรเลียม (Drilling School) และโรงเรียนโดยรอบ และได้สอดแทรกในการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักในสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และรู้ถึงการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติด นอกจากนี้หน่วยยังได้จัดตั้งชุดบรรเทาสาธารณภัยและชุดประสานงานกิจการพลเรือน เพื่อประสานงานและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ด้านต่างๆ เช่น การช่วยเหลือเหตุอุทกภัย การสนับสนุนน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และมีศูนย์พัฒนากีฬา เพื่อให้กำลังพล ครอบครัว และประชาชนมาใช้บริการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...