ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
depa ภาคอีสาน ประกาศความพร้อมบูรณาการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ
09 ม.ค. 2562

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สาขาภาคอีสานตอนกลาง โดยนายธวัชชัย โคตรวงษ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคอีสาน ได้เข้าพบนายสิทธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ตามนโยบายเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาโครงการดังกล่าวแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค เพื่อนำเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้ในแต่ละจังหวัดให้แก่คณะผู้บริหารจังหวัดได้รับทราบในหลายๆ ประเด็น อาทิ Roadmap ของการทำงาน เกณฑ์การพิจารณาการเป็นเมืองอัจฉริยะตามมติที่ประชุมคณะกรรมสมาร์ทซิตี้ชาติ แนวทางการพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะ

และที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ ได้เสนอแนวทางเพื่อให้จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดหนองคายปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด โดยเพิ่มยุทธศาสตร์ด้านสมาร์ทซิตี้เป็นการเฉพาะเพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับและเห็นด้วยจากที่ประชุม ซึ่งหลังมีการปรับเปลี่ยนให้มียุทธศาสตร์ด้านสมาร์ทซิตี้เป็นการเฉพาะเพิ่มขึ้น จะเกิดผลดีในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสมาร์ทซิตี้ในหลายๆ ประการ อาทิ การใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดที่จะมาช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทซิตี้ของจังหวัดให้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการแสดงให้เห็นถึงทิศทางการทำงาน การเอาจริงเอาจังของจังหวัดในการขับเคลื่อนงานเพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนและสนองนโยบายของรัฐบาล

โดยในจังหวัดอุดรธานีได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2563 Smart Tourism ในการสร้าง Digital Platform ด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยวร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี อีกทั้งในส่วนของจังหวัดหนองคายได้รับผิดชอบใน โครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้านการจราจรและขนส่งตะเข็บชายแดนภาคอีสาน (หนองคาย นครพนม มุกดาหาร) เพื่อให้เกิด City Data Platform ด้านการจรากจและขนส่งเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลใน 3 จังหวัด, เกิดศูนย์บริหารจัดการ IOC ขึ้นในพื้นที่และเกิด application เพื่อจัดคิวรถเข้าออกในพื้นที่เป้าหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...