ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมเตรียมส่งบัตรแมงมุมบุกภูธร
09 ม.ค. 2562

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายเชื่อมต่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ (One Transport) เป็นการเชื่อมต่อระบบขนส่งภายในโหมดด้วยกันเองและระหว่างโหมดการเดินทาง เช่น การเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างสนามบินและสนามบิน อาทิ สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง และการเดินทางระหว่างโหมด เช่น การจัดรถโดยสารสาธารณะรองรับไว้ในสนามบินทุกแห่งของประเทศ ทั้งรถเมล์ รถบัสและรถลีมูซีนเป็นต้น หรือบางที่สนามบินเล็กอย่างจ.ระนอง ก็จะใช้รถสองแถวเข้าไปรองรับหลังจากที่ทยอยบรรจุเส้นทางเดินรถไปยังสนามบินภูมิภาคแล้วได้เสียงตอบรับที่ดีมากจากประชาชนมีความสุขในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับรถโดยสารสาธารณะเชื่อมสนามบินสองสายแรกที่จะสามารถใช้ระบบอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) นั้นได้แก่ รถโดยสารสาธารณะเส้นทาง ตัวเมือง-สนามบินอุดรธานี และ เส้นทาง ตัวเมือง-สนามบินเชียงราย ดังนั้นการใช้บัตรแมงมุมจะไม่จำกัดอยู่แค่ในกรุงเทพมหานครอีกต่อไป คนอุดรฯเดินทางไปกรุงเทพก็ใช้บัตรขึ้นรถไฟฟ้าได้ คนกรุงเทพมาเที่ยวอุดรธานีก็สามารถใช้บัตรขึ้นรถโดยสารเชื่อมสนามบินได้ อีกทั้งในอนาคตบัตรนี้จะใช้ชำระค่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยกระจายการใช้บัตรไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น ส่วนด้านผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมสนามบินภูมิภาคนั้นกระทรวงคมนาคมก็แนะนำให้นำระบบ E-Ticket ไปติดตั้งเช่นกัน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ระบบบัตรตั๋วร่วมนั้นจะมาพร้อมกับแนวทางการคิดค่าโดยสารร่วม (Common Fare) ซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบขนส่งสาธารณะตามอัตราค่าโดยสารร่วมที่กำหนด และประชาชนยังได้รับสิทธิประโยชน์ในการได้รับส่วนลดค่าเดินทางหรือค่าบริการต่าง ๆ อีกทั้ง ผู้ประกอบการยังได้รับความสะดวกจากระบบตั๋วร่วมจากการลดการใช้งานตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว ส่งผลให้ลดต้นทุนในการดำเนินการบริหารจัดการบัตรโดยสาร

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นก็จะต้องเข้ามาร่วมอยู่ในระบบบัตรแมงมุมด้วยเช่นกันเพื่อยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้ากับสีต่างๆ โดยทางบีทีเอสจะเข้ามาร่วมในรูปแบบของเทคโนโลยีบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) หรือระบบบัตรเครดิตดิจิทัลที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...