ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
จาตุรนต์ ขอให้หยุดใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้งทางการเมือง
10 ม.ค. 2562

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายสวัสดิ์ หอมนาน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา (อบจ.) รักษาการแทนนายก อบจ. ส่งหนังสือด่วนถึงนายไพโรจน์ ตันบรรจง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดพะเยา พรรคเพื่อไทย เรื่องขอยกเลิกการอนุญาตให้ใช้สถานที่ปราศรัย โดยอ้างว่าการใช้สถานที่ข้าราชการเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมืองอาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมืองระหว่างพรรคการเมือง ว่า กว่า 10 ปีที่ผ่านมาเมื่อมีการเลือกตั้ง ถือเป็นประเพณีที่พรรคจะสามารถขอใช้สถานที่ได้ และส่วนราชการควรจะต้องให้การสนับสนุนการปราศรัย ไม่ใช่การใช้หลักเกณฑ์ที่อ้างว่าจะไม่เป็นธรรมต่อพรรคอื่นที่ไม่ได้มาจัดปราศรัย

          ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า การกล่าวอ้างดังกล่าวน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งกันมากกว่า พร้อมกับบอกว่าเรื่องดังกล่าวคงไม่ใช่การตัดสินใจของ อบจ. พะเยา เพียงฝ่ายเดียวแต่น่าจะมีการหนุนหลังพรรคการเมืองอื่นและเกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจแน่นอน เพราะเป็นที่ทราบมาตลอดว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีการใช้อิทธิพลข่มขู่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นเอาชีวิต และมองว่าหากฝ่ายตรงข้ามจะมาขอไม่ให้พรรคเพื่อไทยใช้สถานที่ตรงๆ ก็จะเหมือนกับว่าเป็นการหวาดกลัวกันเกินไป หรืออาจทำให้กระทบฐานเสียง อย่างไรก็ตาม มองว่าเรื่องแบบนี้ต้องมีการพูดคุยกันให้รู้ว่า การใช้อำนาจรัฐการใช้อิทธิพลของคนที่มีกำลังพลในพื้นที่ ประสานกับผู้มีอำนาจแล้วมากลั่นแกล้ง สกัดกั้น ขัดขวางการหาเสียงของพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม หรือประกาศชัดว่าจะไม่สนับสนุน คสช. เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอให้หยุดการกระทำเช่นนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...