ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กสทช.ตั้งธงปรับใหญ่ประมูลคลื่น
15 ม.ค. 2562

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.อยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนวิธีการประมูลคลื่นความถี่ในรูปแบบใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นให้เอกชนเสนอเงื่อนไขที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ได้ใช้บริการโทรคมนาคมที่ดี มีคุณภาพ และราคาค่าบริการเป็นธรรมและเหมาะสม รวมถึงกำหนดให้เอกชนต้องไปลงทุนสร้างโครงข่ายในพื้นที่ที่บริการโทรคมนาคมยังเข้าไม่ถึง เพื่อให้คนในต่างจังหวัดได้มีโอกาสใช้บริการโทรคมนาคมด้วย

ทั้งนี้ จากเดิมเป็นการกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลและแข่งขันการเคาะราคา จึงทำให้ราคาคลื่นความถี่ที่ผ่านมาสูงกว่าความเป็นจริงมาก เมื่อราคาคลื่นสูงมาก ก็ส่งผลทำให้ราคาค่าบริการไม่ได้ถูกลง เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้น และอาจมีปัญหาอีกหลายอย่าง เช่น เอกชนไม่มีเงินเพียงพอที่จะขยายการลงทุน เพราะต้องนำเงินมาจ่ายค่าคลื่น และหากยังคงใช้วิธีการประมูลแบบเดิม อาจไม่มีเอกชนรายใดมาประมูลคลื่นอีก เนื่องจากแต่ละรายก็แจ้งว่ามีคลื่นเพียงพอแล้ว ดังนั้น กสทช.ต้องศึกษาวิธีการประมูลรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ กสทช.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนการทำงานที่ผ่านมาว่า มีปัญหาอุปสรรคอะไรที่จะต้องเสนอให้มีการแก้ไขปัญหากฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคม วิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก อาทิ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...