ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง ต้านการทำเหมืองแร่
20 ม.ค. 2559

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพรสวรรค์ และบ้านสนามชัย ต.กุดแห่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้มีการติดตั้งป้ายข้อความกว่า 10 ป้ายเต็มไปทั่วบริเวณ 2 หมู่บ้าน ซึ่งมีข้อความในลักษณะคัดค้านการเข้ามาทำเหมืองแร่ของนายทุนที่ยื่นขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ควอตซ์ ปฐมภูมิแร่ทองคำ บนพื้นที่ 169 ไร่ 1 งาน 66 ตารางวา
          โดยก่อนหน้านั้นชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านได้เข้ายื่นคำร้องพร้อมนำหลักฐานเข้ายื่นต่อฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ของ สนง.อุตสาหกรรม จ.หนองบัวลำภูไปแล้ว และที่ศาลาประชาคมของหมู่บ้าน ได้มีชาวบ้านประมาณ 500 คนจำนวน 5 หมู่บ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงที่ตั้งขอประทานบัตร ประกอบด้วยชาวบ้าน บ.ป่าแดงงาม บ.สนามชัย บ.ฝายแดง บ.พรสวรรค์ และ บ.พรชัย ได้เดินทางเข้าร่วมเวทีประชาคม โดยมีนายวินัย รัตนพลที ประธานสภาองค์กรชุมชน เป็นผู้จัดตั้งเวทีประชาคมนี้ขึ้น มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนออกมาชี้แจงถึงรายละเอียดและผลดีผลเสียให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งชาวบ้านมากกว่าครึ่งที่เข้าร่วมประชาพิจารณ์ในที่ประชาคมกว่า 300 รายได้ลงชื่อคัดค้าน
ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ชี้แจงว่า ตนและลูกหลานได้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ตรงนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ พื้นที่โดยรวมเป็นป่าอนุรักษ์ เช่นป่าเก่ากลอยนา มีลำห้วยถ้ำเต่า และลำห้วยเดื่อ ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ จะไหลลงลำพะเนียงไหลผ่านตัวอำเภอเมืองหนองบัวลำภู และไหลลงไปสู่เขื่อนอุบลรัตน์ ที่จังหวัดขอนแก่น
          แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างเกรงว่าหลังจากที่บริษัทที่มาขอสัมปทานได้รับอนุญาตแล้วจะทำให้วิถีชีวิตของคนในชุมชนต้องเปลี่ยนไป อาจเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ดิน ป่าไม้ และแหล่งน้ำสารเคมีจากโลหะหนักปนเปื้อนและฝุ่นละอองไหลลงที่ทำกินแหล่งน้ำอาหารของชาวบ้าน อีกทั้งยังกลัวว่าจะก่อให้เกิดมลพิษต่างๆ รบกวนอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...