ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าเปิดบ้านหลังใหม่ “ลาดพร้าวฮิลล์” ชู 3 มิติหลักพัฒนาองค์กรเติบโต
24 ม.ค. 2562

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า ในโอกาสที่สำนักงานฯ ได้สถาปนา ครบ 2 ปี ในวันนี้ (วันที่ 23 ม.ค. 60 ) เป็นโอกาสดีที่จะเปิดสำนักงานแห่งใหม่อย่างเป็นทางการมาที่อาคารลาดพร้าวฮิลล์ ลาดพร้าวซอย4  โดยเหตุผลของการย้ายที่ทำการสำนักงานฯ  ใน 3 มิติหลัก คือ 1.มิติองค์ความรู้ เนื่องจากสถานที่อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าใต้ดิน และอยู่ใจกลางการเมืองที่เลือกการเดินทางได้หลากหลาย สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งที่อยู่ใกล้และอยู่ในเส้นทางเดินรถไฟฟ้า 2.มิติหน่วยงานที่เป็นพันธมิตร อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ 3.มิติภาคเอกชน เนื่องจากห้าแยกลาดพร้าวเป็นศูนย์กลางไปสู่ย่านเศรษฐกิจด้วยการขนส่งมวลชน มีรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT มีพื้นที่สีเขียวบริเวณสวนจตุจักร ทำให้ได้บรรยากาศในการทำงาน

ดีป้าได้กำหนดรูปแบบงานสถาปัตย์ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์การเป็นองค์กรแถวหน้าในกาการนำไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่สะท้อนความล้ำสมัย ก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัล เรียบง่าย โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ พร้อมการวางแผนและจัดสรรพื้นที่การใช้ประโยช์ของอาคารโดยชั้นที่ 1 ใช้เป็นพื้นที่ติดต่อประสานงานรองรับศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ( digital one stop service) รวมถึงพื้นที่แสดงตัวอย่างผลงานด้านดิจิทัล เป็นต้น ชั้นที่ 2  เป็นพื้นที่ที่ใช้เพื่อรองรับ การขับเคลื่อนด้านการส่งเสริมสนับสนุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตามวัตถุประสงค์การจัดตั้ง ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560  เป็นแหล่งในการสร้างความตระหนักด้านเทคโนโลยิดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ความสำเร็จ จากการใช้ City Data Center โซนแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงพื้นที่การสร้างเครือข่าย Maker Space เพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างภาคีนวัตกรรม รวมถึงการจับคู่ธุรกิจด้านนวัตกรรม บริการแสวงหานวัตกรรมดิจิทัล บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา

ชั้นที่ 3 เป็นพื้นที่ที่มีวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์เป็นการเฉพาะ เพื่อการสร้างระบบนิเวศของดิจิทัล สตาร์ทอัพ ได้แก่พื้นที่ทำงานของสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น พื้นที่ Co-working space  พื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมกระตุ้น/นำเสนอแนวคิดการดำเนินธุรกิจ พื้นที่ห้องปฏิบัติงานของหน่วยงานเครือข่ายรัฐและดิจิทัล สตาร์ทอัพ พื้นที่ห้องประชุม รวมถึงพื้นที่ห้อง Server ของสำนักงาน เป็นต้น ชั้นที่ 4 และชั้น 5  เป็นพื้นที่ใช้ปฏิบัติงานในส่วนของสำนักงาน ชั้นที่ 7 เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์สำหรับการประชุมต่างๆ และชั้นที่ 8 เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์สำหรับผู้บริหารสำนักงาน แผนการดำเนินงานในปี 2562 คือ การทำ 2 โครงการคือ การจัดงาน World Expo Dubai 2020 ที่เมืองดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการเริ่มสร้างสถาบันไอโอที เฟสแรก พันธกิจหลักของดีป้าในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรดิจิทัลยังคงดำเนินต่อไปเพื่อสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการของบประมาณกลางปีผสานกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรในทุกภาคส่วนมากที่สุด โดยดีป้าได้รับงบประมาณในการดำเนินงานปี 2562 จำนวน 1,201 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้ในการสร้างสถาบันไอโอที เฟสแรก มูลค่า 400 ล้านบาท และใช้ในการเตรียมความพร้อมจัดงาน World Expo Dubai 2020 ที่ดูไบ ซึ่งรัฐบาลไทยรับเป็นเจ้าภาพ มูลค่า 600 ล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายประจำของสำนักงาน 201 ล้านบาท

การทำงานของดีป้าต้องสานต่อแผนงานตามกลยุทธ์หลักระยะ 4 ปี (พ.ศ.2561-2564) อย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้เครื่องมือหลักผ่านมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลสำหรับภาครัฐและเอกชน หรือ depa เพื่อเร่งรัดการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลโดยรวมของประเทศไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 การพัฒนาโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลแห่งใหม่ของอาเซียน หรือดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ สำหรับรองรับการขยายตัวของธุรกิจและอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง สถาบันไอโอที เพื่อผลักดันการพัฒนา Digital Innovation ไปสู่การลงทุนขนาดใหญ่ซึ่ง IoTเป็นส่วนหนึ่งของดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ โดยคณะรัฐมนตรี ได้มอบให้ดีป้ารับผิดชอบนั้น จะเริ่มทำเฟสแรกในปี2562

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...