ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พบที่ดินเล็กที่สุดในประเทศ
21 ม.ค. 2559

          นายโกมล บัวทอง ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน เขตตรวจราชการที่ 6, นายชูชาติ รักษาวงศ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาหางดง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำโฉนดที่ดินจิ๋วในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีขนาดจริงประมาณฐานของหลักกิโลเมตรมาตรวจสอบ โดยพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของบริษัท พูนสิน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือหมู่บ้านทิพภิรมย์ ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ออกโฉนดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2558 มีความยาว 1.29 เมตร และความยาว 1.14 เมตร ฐานกว้าง 0.73 เมตร คำนวณเนื้อที่ได้ 0.105 ตารางวา หรือขนาดเท่ากับฐานของหลักกิโลเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นที่ดินที่มีขนาดเล็กมาก

          นายชูชาติ รักษาวงศ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาหางดง เปิดเผยว่า เดิมที่ดินตามโฉนดดังกล่าวมี 4 แปลง แต่ต่อมาเมื่อมาทำหมู่บ้านจัดสรรแล้วเกิดที่ถนนคร่อมระหว่าวงแปลงที่ต้องตัดออกเป็นถนน ส่วนที่ดินคร่อมตัดถนนต้องละเอียดตามหลักราชการจึงเกิดเศษที่ดินขึ้นและต้องออกโฉนดอีกแปลง
          อย่างไรก็ตาม ที่ดินจิ๋วแปลงนี้ยังไม่ทำลายสถิติปี 2555 ซึ่งมีที่ดินจิ๋วของนายศรีศักดิ์ ว่องส่งสาร อดีตผู้บริหารบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ที่ดินในซอยรามอินทรา 8 แยก 4 มีขนาดเป็นรูปสามเหลี่ยมเรียกว่าพื้นที่ชายธง มีความยาว 1.36 เมตร และมีฐานกว้าง 0.44 เมตร คำนวณเนื้อที่ได้ 0.065 ตารางวา และหากคำนวณออกมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก็จะมีขนาดเท่ากับ 63.245 x 63.245 เซนติเมตรนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมีการก่อสร้างแท่นคอนกรีตเต็มพื้นที่ เพื่อจารึกไว้ว่า “ที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทย”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...