ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
DITP แนะผู้ส่งออกสินค้าไทย เจาะตลาดเกาหลีใต้ผ่านออนไลน์ Coupang
27 ม.ค. 2562

        กรมส่งเสริมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ซึ่งรายงานการแถลงข่าวของ Ministry of Trade, Industry and Energy(MOTIE) ประกาศเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 61 ว่ายอดขายสำหรับการค้าปลีกออนไลน์ของเดือน ต.ค. 61 เพิ่มขึ้น 28.3% เนื่องจากอุปสงค์ต่อการท่องเที่ยว และคอนเสิร์ตที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ในทางกลับกันการค้าปลีกออฟไลน์ มียอดขายลดลง 3.6 ถึงแม้ว่ามูลค่าการค้าปลีกหน้าร้านจะลดลงเล็กน้อย แต่การค้าปลีกออนไลน์นั้นเติบโตขึ้นในหลักสิบ จึงทำให้การค้าปลีกโดยรวมมีการเติบโตขึ้น 6.7%

           สำหรับผู้ค้าปลีกออนไลน์ (Online sellers) จำนวน ราย ได้แก่ Emart Mall, Shinsegae Mall, AK Mall, Galleria Mall, Lotte.com, Lotte Mart Mall, WeMakePrice, TicketMonster และออนไลน์แพล็ตฟอร์มของ Homeplus มียอดขายเติบโตขึ้น 31.1%, ยอดขายด้านการบริการเพิ่มขึ้น 79.6%เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อการท่องเที่ยวและคอนเสิร์ต ส่วนยอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 38.5%เนื่องจากการบริการจัดส่งอาหารที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่บริษัทตัวกลาง (E-intermediaries) ในช้อปปิ้งออนไลน์ เช่น eBay Korea, 11Street, Interpark และ Coupang มียอดขายเพิ่มขึ้น 27.2% การเติบโตดังกล่าวนำโดยสินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและของใช้ในครัวเรือนที่ทำยอดขายโดยรวมได้ถึง 24.5% และ 17.7% ตามลำดับ โดยที่ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มขึ้น 27.3% และยอดขายของใช้ในครัวเรือนเพิ่มขึ้น 27.5%

          เมื่อพิจารณาตามรายสินค้าแล้วพบว่า สินค้า ประเภทหลักมียอดขายที่เพิ่มขึ้นโดยมีสินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน/วัฒนธรรม มียอดขายเติบโตขึ้นมากที่สุด 15.2% รองลงมาคือหมวดบริการ/อื่นๆเพิ่มขึ้น 15%, เด็ก/กีฬาเพิ่มขึ้น 12.1%, แบรนด์ระดับโลกเพิ่มขึ้น 12.1%, ของใช้ในครัวเรือนเพิ่มขึ้น 4.8%, เสื้อผ้า/เครื่องประดับเพิ่มขึ้น 3.2% และอาหารเพิ่มขึ้น 2.1%

           นางสาว วิลาสินี โนนศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เปิดเผยว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมา สำนักงานฯได้ร่วมมือกับ eCommerce Coupang ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ในการจำหน่ายสินค้าไทยผ่าน Thai Mall ที่เป็น platform ที่สร้างขึ้นบน Coupang ซึ่งในขณะนี้ มีสินค้าไทยมากกว่า 1,000 sku จำหน่ายในเกาหลีใต้ผ่าน Coupang แล้ว และมีแผนในการนำเข้าสินค้าไทยมาเพิ่มมากขึ้น และมีความหลากหลายมากขึ้น จากสถิติการขยายตัวของการค้าออนไลน์เกาหลีใต้ แสดงให้เห็นว่า ในปัจจุบันและอนาคต การเจาะตลาดสินค้าไทยในเกาหลีใต้มีบทบาทมากขึ้น จึงควรมุ่งเน้นช่องทางการกระจายสินค้าผ่านออนไลน์ควบคู่กับการค้าผ่านออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เกตไปด้วยในขณะเดียวกัน หากผู้ส่งออกท่านใดสนใจ เจาะตลาดเกาหลีใต้ โดยการขายสินค้าไทยผ่านCoupang กรุณาติดต่อ สคต.ณ กรุงโซล info@thaitrade.kr

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...