ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“ธนา” ชูนโยบาย “แก้จน – ให้สิทธิการเช่าแฟลตเคหะฯ กู้เงินได้”
05 ก.พ. 2562

“ธนา” ชูนโยบาย “แก้จน – ให้สิทธิการเช่าแฟลตเคหะฯ กู้เงินได้” ตอบโจทย์ชาวแฟลต ไม่ใช้งบประมาณ แต่สร้างหลักประกันให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ 

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการสมัครรับเลือกตั้งไปแล้ววานนี้โดยเฉพาะในระบบเขตเลือกตั้ง วันนี้พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่มีฐานะยากจน ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ คนมีรายได้ลดลง หากไม่กระตุ้นเศรษฐกิจของคนรากหญ้า หรือผู้มีรายได้น้อย ก็เชื่อว่าประเทศจะประสบปัญหาอย่างรุนแรงแน่นอน 

 พรรคประชาธิปัตย์ จึงได้ชูนโยบาย “แก้จน สร้างคน สร้างชาติ” ด้วยนโยบายใหม่ที่เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจน สร้างหลักประกันให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะ “โครงการสิทธิการเช่าแฟลตเคหะฯ กู้เงินได้” ซึ่งไม่เคยมีใครทำโครงการนี้มาก่อน 

“ต้องยอมรับว่าผู้เช่าแฟลตของการเคหะฯ นั้นเป็นผู้มีรายได้น้อย และกระจายตัวไปทั่วประเทศ รวมครอบครัวหลายล้านคน ในช่วงปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้คนเหล่านี้ประสบปัญหาอย่างรุนแรง ครอบครัวตกงาน รายได้ลดลง เพราะฉะนั้นวันนี้สิทธิการเช่าเดิมนั้นไม่มีคุณค่า ไม่มีราคา แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ สร้างคุณค่าด้วยการหยิบยกหลักประกันให้กับผู้เช่าแฟลตของการเคหะฯ ทั่วประเทศ โดยให้ผู้มีสัญญาเช่าสามารถนำเอาสัญญาเช่าของการเคหะฯ ไปกู้ยืมเงินกับธนาคารได้” นายธนากล่าว

พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้วสิทธิการเช่าที่จะมีการเปลี่ยนมือนั้นอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท โดยธนาคารจะให้กู้ได้ประมาณ 80% ของหลักทรัพย์ ดังนั้นพี่น้องชาวแฟลตการเคหะฯ ทุกคน ที่เป็นผู้มีสัญญาเช่า จะสามารถมีหลักประกันได้ทันทีว่า เมื่อเวลาที่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน หรือต้องการสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว ก็สามารถนำไปกู้ยืมเงินจากธนาคารได้ โดยทางพรรคฯ เชื่อมั่นว่านโยบายนี้จะสามารถตอบโจทย์ในการแก้ปัญหากับพี่น้องที่มีรายได้น้อยที่จำเป็นต้องพึ่งพิงเงินกู้นอกระบบ และนโยบายนี้ก็ไม่กระทบกับงบประมาณเลยแม้แต่บาทเดียว ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างหลักประกันให้กับผู้มีรายได้น้อยได้เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้นายธนายังกล่าวอีกด้วยว่า จากปัญหาปากท้องซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่หลายเมืองมีการจัดระเบียบโดยไม่ได้คำนึงถึงเสน่ห์ของเมืองไทย นั่นก็คือ Street Food อาหารริมทาง หรือถนนคนเดิน ซึ่งในโลกนี้มีหลายเมืองที่ต้องการเป็นเมืองไทยแต่ไม่สามารถทำได้ ขณะที่หลายเมืองใหญ่ในประเทศไทยได้มีการจัดระเบียบใหม่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถค้าขายได้ ต้องสูญเสียรายได้ที่ต้องใช้ดูแลครอบครัว เกิดผลกระทบตามมามากมาย  พรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบาย “แผงลอยสีฟ้าดี มีคุณภาพ” ซึ่งจะเป็นการจัดระบบให้มีการค้าขายแผงลอย ที่สะอาด ปลอดภัย ทำเลดี มีที่จอดรถ ห้องน้ำสะอาด เพื่อดึงเสน่ห์ของกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ให้กลับคืนมา ขณะเดียวกันจะสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวของผู้มีรายได้น้อย ให้มีรายได้ขึ้นมาทันที ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับเขตท่องเที่ยวพิเศษ โดยจะมีนโยบายให้แต่ละเขตใน กทม. หรือเมืองใหญ่ที่มีลักษณะพิเศษ สามารถกระตุ้นให้เป็นถนนคนเดิน หรือเขตดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยจะให้มีผู้ประกอบการมากขึ้น เพื่อสร้างเสน่ห์ของกรุงเทพฯ ในเรื่อง Street Food ให้กลับมาเป็นของคนไทยตลอดไป

ทั้งนี้นายธนาเชื่อมั่นว่า นโยบายของพรรคฯ ทั้งหมดจะสามารถตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของคนรายได้น้อย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ “แก้จน สร้างคน “สร้างชาติ” เพราะหากไม่เริ่มแก้จนในวันนี้ ประเทศจะไม่มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน และจะทำให้เกิดปัญหาโดยรวมกับประเทศชาติต่อไป โดยทางพรรคฯ ได้ให้ผู้สมัครของพรรคฯ ทุกคน เริ่มกระจายแผ่นพับนโยบายให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...