ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ระบุกลยุทธ์ผู้สมัครพรรคเพื่อชาติ ที่เปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ นั้น ไม่ใช่นโยบายของพรรค แต่ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล สามารถกระทำได้
06 ก.พ. 2562

ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ หลายคนเปลี่ยนชื่อตัวเป็น ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ว่า  ณ ตอนนี้ มีผู้สมัคร อย่างน้อย 15 คน ใน 8 จังหวัด ได้มีการเปลี่ยนชื่อโดย ผู้ชายเป็น ทักษิณ ผู้หญิงเป็น ยิ่งลักษณ์แล้ว โดย เป็นผู้สมัครในจังหวัด อุทัยธานี 2 คน ,  เชียงใหม่ 1 คน  , แพร่ 1 คน , พะเยา 2 คน , ลำปาง 2 คน , ลำพูน 1 คน , นครราชสีมา 4 คน , และ สุรินทร์ 2 คน  ซึ่งผู้สมัครในจังหวัดสุรินทร์ ทั้งสองคนที่เปลี่ยนชื่อ เป็นยิ่งลักษณ์ และ ยิ่งรัก ไชยศรีษะ ได้แก่ ภรรยา และน้องสาว ของ จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.จังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้ ภรรยาชื่อเดิม นางนิภาพร  ไชยศรีษะ เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นางยิ่งลักษณ์  ไชยศรีษะ  น้องสาวเดิมชื่อ นางสาวเกษราภรณ์  ไชยศรีษะ เปลี่ยนใหม่ชื่อเป็น นางสาวยิ่งรัก  ไชยศรีษะ 
 
        ดร.รยุศด์ กล่าวอีกว่า  เบื้องต้นทางพรรคเพื่อชาติ ได้ตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมายของพรรคฯแล้ว ได้ความว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลของผู้สมัครที่สามารถกระทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า กฎ กติกาต่าง ๆ ของการเลือกตั้งครั้งนี้ ค่อนข้างมีความแตกต่าง จากที่ผ่านมา มิได้ตั้งกฎกติกาขึ้นมา ตามหลักการที่ควรจะเป็น คือ อำนวยความสะดวกสูงสุดให้กับผู้ใช้สิทธิ แต่กลับเป็นการออกกฎกติกา ที่สร้างความวุ่นวาย สับสน ให้กับผู้ใช้สิทธิ เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการหาเสียง และทำให้พี่น้องประชาชนจดจำได้ เช่น หมายเลขของผู้สมัครพรรคเดียวกัน ในแต่ละเขต ก็มีความแตกต่างกัน เป็นต้น  
 
        ดังนั้น การสร้างการจดจำจึงเป็นสิ่งจำเป็น  ยิ่งพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคน้องใหม่ ทำให้มีผู้สมัครฯ บางคน คิดวิธีนี้ขึ้นมา โดยได้มีการเปลี่ยนชื่อตัวเป็น ชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน ถึงแม้ว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ใช่นโยบายของพรรค แต่ทางพรรคก็ไม่ได้มองว่าเป็นความผิดอะไร ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของผู้สมัคร ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงการเปลี่ยนชื่อ จะมีผลหรือไม่มีผลอะไร ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ว่าจะตัดสินใจอย่างไร  ที่สำคัญล่าสุดคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็ออกมาชี้แจงแล้วว่าการเปลี่ยนชื่อดังกล่าวของผู้สมัครสามารถทำได้ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...