ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ก.เกษตรฯ แจง อปท. 77 จังหวัด “1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร” ดันราคายาง
07 ก.พ. 2562

กระทรวงเกษตรฯ เชิญ อปท. 77 จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงการดำเนินโครงการ "1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร" หวังผลักดันการใช้ยางในประเทศให้เป็นรูปธรรม ช่วยยกระดับราคายางพารา

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ณ การยางแห่งประเทศไทย ว่า การจัดประชุมหารือการดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ได้เชิญผู้แทนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 77 จังหวัด กรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อให้รับทราบวิธีการ กระบวนการดำเนินงานฯ รวมถึงมาตรฐานและขั้นตอนการสร้างถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์ให้ถูกต้องตรงกัน จะได้เร่งเดินหน้าก่อสร้างถนนได้อย่างรวดเร็วพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งการสร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ทั่วประเทศ จะมีระยะทางรวม 75,032 กิโลเมตร ใช้น้ำยางสดปริมาณกว่า 1.4 ล้านตัน หรือคิดเป็นน้ำยางข้นประมาณ 7.2 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าน้ำยางสดกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งเตรียมเสนอแผนการใช้ยางพาราอื่นๆ ให้คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยเห็นชอบ และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆ นำไปจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที อาทิ แผ่นยางปูพื้นสนามกีฬา บล็อกยางปูพื้นตัวหนอน นอกจากนี้ กำลังศึกษาแนวทางการใช้ยางพาราในการผลิตเป็นอะไหล่เชื่อมจุดวางหมอนรถไฟ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นและเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศมากขึ้น ทำให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดผลกระทบจากสถานการณ์ราคายางพาราตกต่ำ สร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางอีกทางหนึ่ง

"การประชุมวันนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติ ในการสร้างถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์ให้ถูกต้องตรงกัน โดยจะเริ่มต้นการสร้างถนนพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลได้อนุมัติโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สหกรณ์การเกษตรในการรวบรวม และแปรรูปยางพาราเพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอให้บอร์ดการยางฯ เห็นชอบผลิตภัณฑ์จากยางพาราอื่นๆ อาทิ แผ่นยางปูพื้นสนามกีฬา บล็อกยางปูพื้นตัวหนอน ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. จากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานอื่นๆ ให้สามารถนำไปจัดซื้อจัดจ้างได้” นายกฤษฎา กล่าว

ด้านนายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ และเข้าใจหลักเกณฑ์ เงื่อนไขโครงการฯ และสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง จึงเชิญกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทมาให้คำแนะนำในเรื่องการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติสำหรับงานถนนท้องถิ่น ทั้งการกำหนดคุณลักษณะ แบบมาตรฐาน การควบคุมคุณภาพอย่างละเอียด รวมถึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตัวแทนจาก อปท. ทั้ง 77 จังหวัด และผู้บริหาร กยท. จากทุกภูมิภาคที่เดินทางมาร่วมประชุม จะได้สอบถามข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม กรณีที่มียังข้อสงสัยหรือยังไม่เข้าใจในกระบวนการดำเนินงานโครงการฯ

นอกจากนี้ ในส่วนของความคืบหน้าโครงการสร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ของหน่วยงานภาครัฐ นับตั้งแต่ ปี 2561 – ปัจจุบัน มีการดำเนินการไปแล้ว มากกว่า 40 จังหวัด ปริมาณยางพารา 12,000 ตัน ทั่วประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, บึงกาฬ, ปราจีนบุรี และสงขลา

ส่วนกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน ดำเนินการใน 8 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร, กาฬสินธุ์, อุบลราชธานี, นครพนม, เพชรบุรี, นครนายก, ประจวบคีรีขันธ์ และปราจีนบุรี มี ระยะทางกว่า 125.56 กิโลเมตร ปริมาณการใช้ยางพารากว่า 1,749.93 ตัน ทางด้านกระทรวงกลาโหม ได้ดำเนินการใน 30 จังหวัด ปริมาณการใช้ยางพารา 10,397 ตัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...