ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เอไอเอส ร่วมดีอี และสาธารณสุข ผลักดัน อสม. 4.0
12 ก.พ. 2562

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตประจำวันของเราในทุกๆ ด้านอย่างสิ้นเชิง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่เรียกกันว่า Digital Disruption เราจึงจำเป็นต้องมีความตื่นตัว และเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่เข้ามาใหม่ๆ สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมี คือ ทักษะความเข้าใจและความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ (Digital Literacy) เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ ของการดำเนินชีวิต และการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 

ทั้งนี้ ในฐานะที่เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการดิจิทัล หรือ Digital Life Service Provider เรามีเจตนารมณ์ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นศักยภาพของเรามาร่วมสร้างประโยชน์ และคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่สังคม และประเทศชาติ โดยเฉพาะใน 4 ด้านหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศ คือ การศึกษา, การเกษตร, สาธารณสุข และการพัฒนาส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start Up) ภายใต้แนวคิด “Digital For Thais” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอันเกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลนี้

หน่วยงานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิและเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นับเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาจากการมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีก่อนเป็นลำดับแรก จึงจำเป็นที่ อสม.จะต้องมีความพร้อมทั้งทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัล 

เอไอเอส จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้คนไทยรวมถึง อสม.มีทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยผ่าน “แอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์” และหวังว่า อสม.ออนไลน์จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจและทักษะเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม. เพื่อให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพและสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชนให้เกิดเป็นความรอบรู้ด้านสุขภาพของชุมชนได้ 

“ผมมีความมั่นใจว่า อสม.ทุกคนมีความพร้อมและมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็น และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพสมกับเป็น อสม.4.0 ผมขอชื่นชมและแสดงความยินดีแก่หน่วยบริการสุขภาพ และ อสม.ทั้ง 93 แห่งที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ในปีที่ 2 นี้ ซึ่งหวังว่า รางวัลนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ไปด้วยกัน” นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้งานสาธารณสุขเป็นเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้เอไอเอส ได้ทำการเชื่อมต่อ อสม.ออนไลน์ กับแอพพลิเคชัน Smart อสม.ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อให้ อสม.สามารถเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และเชื่อถือได้จากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง และเร็วๆ นี้ จะมีการเปิดให้หน่วยงานในระดับบริหารจัดการ คือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ ได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลในแต่ละระดับ ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมการทำงานของ อสม. และหน่วยงานสาธารณสุขในทุกระดับให้สามารถนำแอพฯ อสม.ออนไลน์ ไปใช้ประโยชน์ต่อการจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับประชาชนแบบเชิงรุกอย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และระบบสุขภาพยั่งยืน

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี กล่าวว่า โลกทุกวันนี้เข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกภาคส่วน ประเทศไทยโดยกระทรวงดีอี มีบทบาทในการทำความเข้าใจและศึกษาสถานการณ์เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรอบด้าน กำหนดนโยบายบนฐานความรู้ และเลือกดำเนินนโยบายที่เหมาะสม เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ทุกภาคส่วนในประเทศ ตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของกระทรวงดีอี สิ่งสำคัญที่กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ความสำคัญตลอดมานั่นคือ การนำเทคโนโลยีไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม โดยหนึ่งในนั้น คือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ เข้ามาช่วยส่งเสริมให้เกิดการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน

แอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ ถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้สังคมไทย พร้อมที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง เพราะ อสม.ออนไลน์ ช่วยส่งเสริมทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ อสม. ที่มีมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วประเทศ อีกทั้งช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานในการดูแลสุขภาพของประชาชน ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“แอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ นับเป็นนิมิตรหมายอันดีสำหรับประเทศไทย ที่ภาคเอกชนอย่างเอไอเอส ให้ความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าตามแนวทางประชารัฐ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ เศรษฐกิจและสังคมไทยมั่นคงและยั่งยืน” น.อ.สมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...