ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ส่งมอบสื่อการเรียนรู้ 2D 5,000 ชุด ในโรงเรียนสังกัด สพฐ.
13 ก.พ. 2562

           สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  เปิดโครงการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยศาสตร์พระราชา  สู่ห้องเรียน โดยมีนายสหภูมิ  ภูมิธฤติรัฐ  ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและนางสุกัญญา งามบรรจง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดโครงการ โดยมีการส่งมอบชุดการเรียนรู้รูปแบบภาพยนตร์เอนิเมชั่น 2 มิติ จำนวน 5,000 ชุดให้กับโรงเรียนและสถานศึกษาในสังกัด สพฐ. 5,000 แห่ง เพื่อเผยองค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียงสู่ห้องเรียน

          นายสหภูมิ  ภูมิธฤติรัฐ  ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีภารกิจหลักในการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านเกษตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และพระมหากษัตริย์ไทย รวมถึงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นหลักคิด และการน้อมนำไปปฏิบัติสู่สังคมในทุกมิติ รวมถึงการปลูกฝังปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าไปสู่การเรียนการสอนในระดับต่าง ๆ ผ่าน ภาพยนตร์แอนิเมชั่น 2 มิติ ทั้ง 2 เรื่องที่มอบให้เป็นสื่อการเรียนรู้นั้น  จะเป็นสื่อกลางที่กระตุ้นให้ เยาวชนมีพลังในการคิด การพัฒนาตนเอง สู่ความพอเพียง เป็นการวางรากฐานด้านการพัฒนาที่แข็งแกร่งให้แก่สังคมและยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนในสถานศึกษาในการน้อมนำหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติจริง พร้อมเป็นคนเก่งและเป็นคนดี   ร่วมสร้างสังคมแห่งความสุขด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

         “สำหรับอนาคตจะมีผู้ตรวจกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเขาได้ทำชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร มีชุมชนที่เป็นเครือข่ายอยู่จำนวนหนึ่ง จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ศาสตร์พระราชาไปสู่ชุมชนหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ชุมชนและให้เข้ามาชมและศึกษาพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นต้น สำหรับพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีผู้เข้าชมประมาณ 350,000 รายต่อปี หรือประมาณ 30,000 รายต่อเดือน” สหภูมิ กล่าว

          ด้านนางสุกัญญา งามบรรจง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า โครงการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยศาสตร์พระราชา  สู่ห้องเรียน ถือเป็นโครงการที่สอดคล้องกับพันธกิจของ สพฐ.  ที่ต้องการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้ว ซึ่งการเครื่องมือสำหรับศึกษารูปแบบภาพยนตร์เอนิเมชั่น 2 มิติถือเป็นสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชนเกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี โดยสื่อการเรียนการสอนจำนวน 5,000 ชุดจะกระจายไปสู่สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการและที่เกี่ยวข้องจำนวน 5,000 แห่ง ซึ่งมุ่งเน้นกระจายไปสถานศึกษาทั่วทุกภูมิภาค อีกส่วนหนึ่งก็จะส่งไปให้ศูนย์การเรียนรู้ที่อยู่กระจายอยู่ทั่วประเทศ 174 แห่งอีกด้วย

          สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าชมพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังเปิดให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมเรียนรู้เรื่องราวด้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงและกิจกรรมต่างๆ ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ปิดให้บริการ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร.0-2529-2212,   0-2529-2213  แฟกซ์ 0-2529-2214  www.wisdomking.or.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...