ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
'กฤษฎา' จี้งานเกษตรเร่งด่วนในส่วนภูมิภาค พร้อมมอบนโยบายต้องทันสถานการณ์
21 ก.พ. 2562

‘กฤษฎา'จี้งานเกษตรเร่งด่วนในส่วนภูมิภาค พร้อมมอบนโยบายต้องทันสถานการณ์ รู้จักปรับกลไกการทำงาน บูรณาการทุกภาคส่วนแก้ปัญหาปากท้องเกษตรกร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมทางไกลด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ เพื่อติดตามการทำงานและมอบนโยบายแก่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ระดับจังหวัด และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับสารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ มีมติเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 และวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการเพื่อจำกัดการใช้วัตถุอันตราย ทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในการทำเกษตรกรรม เป็นไปตามมติเดิมที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้เคยลงมติไปแล้ว ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้เดินหน้ามาตรการจำกัดการใช้วัตถุอันตรายดังกล่าว โดย

1) ไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนผู้นำเข้ารายใหม่ 2) ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตนำเข้าที่ได้ขออนุญาตไว้ก่อนออกมาตรการ ยังสามารถนำเข้าได้แต่ลดสัดส่วนการนำเข้าลงครึ่งหนึ่ง และ 3) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 5 ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับมาตรการจำกัดการใช้สารเคมี ทั้ง 3 ชนิด ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพิ่มมีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อ 15 มกราคม 2562 และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎกระทรวงและประกาศกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยอยู่ระหว่างพิจารณา และจะสามารถดำเนินการมาตรการอื่นๆ ได้เมื่อประกาศผ่านความเห็นชอบแล้ว อาทิ การอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรในการใช้พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส อย่างปลอดภัย เป็นต้น และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการจำกัดการใช้วัตถุอันตราย รวมทั้งเร่งขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัยให้บรรลุผลสำเร็จภายใน 24 เดือน

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายแก่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ในส่วนภูมิภาค โดยให้ยึดหลักกลไกของคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อกพ.) เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินงานของกระทรวง เกษตรฯ โดยจะต้องรู้งาน รู้เท่าทันต่อสถานการณ์ และสามารถเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยงานอื่นๆ และภาคเอกชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยการปรับใช้กลไก และแนวทางการทำงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งการตอดตามงานตามนโยบายสำคัญต่าง ๆ อาทิ

1) การให้ความช่วยเหลือชาวประมงชายฝั่ง/การเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบภายหลังจากการบังคับใช้กฎหมาย พรก.ประมง พ.ศ. 2558 ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไข จำนวน 300 ลำ 2) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และพัทลุง ซึ่งมีประชาชนไปร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสนั้น ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงและรายงานกลับมายังส่วนกลางโดยด่วน 3) เตรียมนำโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาไปใช้เป็นโมเดลในการบริหารจัดการพืชชนิดอื่นต่อไป โดยเห็นผลสำเร็จในการเชื่อมโยงนโยบายการตลาดนำการผลิต การปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นที่ตลาดมีความต้องการ มีภาคเอกชนมารับซื้อ มีการรวมกลุ่มบริหารจัดการในระบบสหกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจริง เป็นต้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...