ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปักธงทำ“แปลงใหญ่”ต้นแบบ 1,000 ไร่ 6 แปลง 6 ภูมิภาค ทั่วประเทศ
21 ก.พ. 2562

กฤษฏา” ลุยปักธงแปลงใหญ่ต้นแบบ เพื่อการปฏิรูปภาคเกษตรให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ สั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการทำแปลงใหญ่พื้นที่ 1,000 ไร่ตัวอย่าง 6 แปลง ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62 นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะใช้เวลาที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้ปฏิรูปภาคการเกษตรให้เป็นผลสำเร็จด้วยเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมา แม้จะมีการทำแปลงใหญ่กันทั่วประเทศแล้ว แต่ส่วนใหญ่รวมกันแต่ชื่อ โดยไม่ได้รวมกันในการบริหารจัดการตั้งแต่การผลิตจนถึงการจำหน่าย จึงจะเร่งทำโครงการแปลงใหญ่ขนาด 1,000 ไร่ขึ้นไปต่อ 1 แปลง ให้ทำอย่างน้อย 6 แปลงใน 6 ภูมิภาคตามที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแบ่งพื้นที่พัฒนาประเทศไว้ เป็นไปตามหลัก Economy of Scale คือ จะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้มากเช่น รณีการจ้างเครื่องจักรมาใช้ค่าจ้างจะถูกกว่าการที่เกษตรกรต่างคนต่างจ้างหรือการหาผู้ซื้อมาตั้งจุดรับซื้อผลผลิตหรือตั้งโรงงานแปรรูปผลผลิตจะหาผู้มาทำได้ง่ายกว่าแปลงเล็ก

ทั้งนี้ ในการประชุมผ่านระบบทางไกลจากกระทรวงเกษตรฯ ไปยังหน่วยงานในพื้นที่ทั่วประเทศวันนี้ได้สั่งการให้ทุกส่วนช่วยกันหาพื้นที่และดูว่า จะส่งเสริมให้ทำเกษตรกรรมประเภทใดที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ตามแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) โดยจะต้องทราบความต้องการของตลาด จับคู่ค้ากับภาคเอกชนตั้งแต่การจัดหาปัจจัยการผลิต การใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยเข้ามาช่วยให้เป็นการเกษตรแบบแม่นยำสูง (Precision Agriculture) ทั้งในขั้นตอนเตรียมแปลง ดูแลแปลง จนกระทั่งเก็บเกี่ยว ส่วนในขั้นตอนการจำหน่ายผลผลิตนั้นต้องทำข้อตกลงซื้อขายกับภาคเอกชนล่วงหน้าเพื่อให้มีผู้รับซื้อแน่นอน ราคาขายเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ต้องไม่ต่ำกว่าราคารับประกัน

ขณะนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรกำลังสำรวจพื้นที่การเกษตรที่รกร้างหรือเจ้าของที่ดินไม่ได้ทำการเกษตรเนื่องจากอายุมาก อีกทั้งลูกหลานไม่ทำต่อซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรจะประสานงานขอใช้พื้นที่ลักษณะนี้ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ส่งเสริมให้ Smart Farmer Young Smart Farmer และสหกรณ์การเกษตรเข้าไปทำกินและบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังอาจจ้างคนว่างงานในพื้นที่เป็นแรงงานภาคเกษตร เมื่อขายผลผลิตได้แบ่งผลกำไรกันระหว่างผู้เข้าใช้ประโยชน์กับเจ้าของที่ดิน หรืออาจมีภาคเอกชนร่วมลงทุน แล้วจ้าง Smart Farmer Young Smart Farmer และสหกรณ์การเกษตรดำเนินกิจการ แล้วปันส่วนกำไรกันตามข้อตกลง

“ได้สั่งการให้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 35 ล้านไร่ จัดซึ่งสรรให้เกษตรกรเข้าทำกิน ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ใดไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว โดยจะเชิญนักวิชาการจากสถาบันกศึการศึกษามาร่วมกันบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่ผ่านมานั้น พื้นที่ส.ป.ก. ที่จัดสรรให้เกษตรกรคุณภาพดินไม่ดีจึงจะให้กรมพัฒนาที่ดินไปช่วยปรับปรุง อีกทั้งขาดระบบการส่งน้ำซึ่งมอบหมายกรมชลประทานไปดำเนินการ ตรวจสอบว่า คุณลักษณะดินและศักยภาพการจัดสรรน้ำในพื้นที่นั้นๆ เหมาะสำหรับทำเกษตรกรรมใด ทั้งนี้รวมถึงพื้นที่ที่ส.ป.ก. ได้รับมอบจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ด้วย ซึ่งจะจัดสรรให้เกษตรกรซึ่งไม่มีที่ดินทำกินและผู้ยากไร้เข้าใช้ประโยชน์ โดยทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ซึ่งจะลดต้นทุนการผลิตและมีอำนาจต่อรองราคาจำหน่ายผลผลิตได้ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจับคู่ค้า หาผู้รับซื้อให้ เพื่อที่เกษตรกรผลิตแล้ว จะมีตลาดแน่นอน รวมทั้งไม่ผลิตเกินความต้องการของตลาด จนประสบปัญหาราคาตกต่ำ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...