ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ เตรียมพร้อมสนับสนุนงานดับไฟป่า
26 ก.พ. 2562

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมกำลังพล ควบคุมไฟป่าพื้นที่ 9 จังหวัดในภาคเหนือเพื่อเสริมงานสนับสนุนด้านไฟป่า

        นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน จ.แพร่ จ.น่าน จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.พะเยา และจ.ตาก) พบว่าปัจจุบันค่าหมอกควันฝุ่นละออง PM 2.5 และ PM.10 มีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อระบบนิเวศป่าไม้ เกิดมลพิษหมอกควัน ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยกับประชาชน ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม การเดินทางและการท่องเที่ยว ตลอดจนการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งคาดการณ์ว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2562 ดังนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติให้ยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในต่างจังหวัดให้เป็นรูปธรรม

        ดังนั้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้สั่งการให้จัดทำโครงการระดมพล เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2562 ขึ้น โดยส่งกำลังพลไปสนับสนุนการปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 9 จังหวัดภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 7 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นการระดมกำลังพลจากพื้นที่ที่มีปัญหาไฟป่าน้อยกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ จึงกำหนดมาตรการในช่วงวิกฤติ ช่วงวันที่ 15 ก.พ. – เม.ย เพื่อสนับสนุนกำลังพลพนักงานดับไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

      สำหรับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 9 จังหวัดภาคเหนือ มีสถานีควบคุมไฟป่า จำนวน 50 สถานี กำลังพล จำนวน 2,520 นาย รวมทั้งมีการสนธิกำลังระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาลในการบูรณาการหน่วยงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วม คือ

        1. เครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 790 เครือข่าย โดยมีการสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เครือข่ายละ 50,000 บาท จำนวน 542 เครือข่าย

        2. อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.)จำนวน 24,857 คน

        3. กำลังพลดับไฟป่าในสังกัดกรมป่าไม้

        4. กำลังพลทหารจากกองทัพภาคที่ 3

        5. กำลังพลจากหน่วยงานทั้งกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ และทหารเพื่อปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่รุนแรง  ได้อย่างทันท่วงที

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...