ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันการส่งออกไทย จัดกิจกรรมต้นปีเปิดเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจ (Sourcing Forum) เชิญผู้ซื้อจากทั่วโลกเดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย
27 ก.พ. 2562

          กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เร่งเดินหน้าผลักดันการส่งออกไทยให้เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 8 ในปี 2562 เปิดแผนบุกเจาะตลาดโลก ตั้งแต่ต้นปี 2562 ด้วยกิจกรรมเจรจาธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี Sourcing Forum จับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อต่างประเทศทั่วโลก จำนวนเกือบ 200 บริษัท ในวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 8.30-17.00 น. โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ แบ่งเป็น 2 กลุ่มสินค้า คือ สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าผลไม้ระดับพรีเมี่ยม

            นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์หลักของการจัดกิจกรรม (Sourcing Forum) ครั้งนี้เพื่อกระตุ้นการส่งออก ผลักดันให้สินค้าของไทยขยายส่วนแบ่งตลาดในอาเซียน เอเชียตะวันออก โอเชียเนีย เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกาและอเมริกา อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะ สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ และเจรจาการค้ากับนักธุรกิจเจ้าของกิจการ/ผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายและ online superstore จากประเทศเป้าหมาย โดยแบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ 1 วัน และพาผู้ซื้อจากต่างประเทศไปเยี่ยมชมกิจการโรงงานของผู้ประกอบการไทย ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริษัทเส้นหมี่ชอเฮง /ไทย โคโคนัท จำกัด/เยี่ยมชมสวนทุเรียนธีรภัทรและโรงงานแปรรูปผลไม้จันทบุรี โกลบอล ฟูดส์ 

             สำหรับการเจรจาจับคู่ธรกิจ ทางกรมได้เชิญผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 136 บริษัท ในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก อาทิ ห้างต้าชาง, Hangzhou Lianhua, 759 Store จากจีนและฮ่องกง, Reliance Retail, Future Retail จากอินเดีย, Makro, Big C จากอาเซียน และ On-Line Platform อาทิ Alibaba.com, JD, PayTM, NYKAA เป็นต้น มาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการ SMEs ของไทย อาทิ เช่น กลุ่มวิสาหกิจการเกษตร กลุ่มสหกรณ์ผู้ประกอบการผลไม้ ตลอดจนผู้ส่งออกไทย อาทิ เช่น  ดอยคำหยั่นหว่อหยุ่น,แม่ประนอมแม่ศรีเรือนอำพลฟู๊ดถ้วยทองโอสถวีทีแหนมเนืองอาหารยอดคุณโตโยต้าทูโชคิวรอน (ยาสีฟัน  สปาร์คเกิล)อิชิตันยูโรฟู๊ดไทยสแตนเลสสตีลอภัยภูเบศมหาวิทยาลัยรังสิตบีทาเก้นซาบีน่าสหพัฒน์ซีพี เป็นต้น เพื่อเลือกซื้อสินค้าไทยนำไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ตามสาขาของห้างฯ หรือบน On-line Platform ในต่างประเทศต่อไป

          นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจสำหรับสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูประดับพรีเมี่ยมส่งออกไปเฉพาะตลาดจีน ฮ่องกงและไต้หวัน โดยมีผู้ซื้อจากประเทศจีนกว่า 47 บริษัท อาทิเช่น Herma Fresh, Qingdao Dongfang Dingxin International Farm and Sideline Products Trading Centre, Carrefour, Shanghai Fruit Day, Kunming Parkson Department Store เป็นต้น เพื่อสนับสนุนผู้ปประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน สำหรับการส่งออกสินค้าผลไม้สดและแปรรูปของไทยไปยังตลาดโลกปี 2561 มีมูลค่า 4,372.58 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าหลักคือ ลำไยสด ทุเรียนสด และสับปะรดกระป๋อง ตลาดส่งออกหลัก คือ จีน และสหรัฐอเมริกา

              ทั้งนี้ การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Sourcing Forum) ทั้ง 2 งาน มีผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจเข้าร่วมเจรจาการค้าถึง 500 บริษัท คาดว่าจะเกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจไม่น้อยกว่า 1,000 คู่ มูลค่าซื้อขายเกิดขึ้นภายในงาน ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และไม่น้อยกว่า 1,800 ล้านบาท ภายใน 1 ปี 

            สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดส่งออกหรือดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมกรมฯ ได้ทางเว็บไซต์ https://drive.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...