ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รมต.ต่างประเทศ “จีน-ไทย” ถกยุทธศาสตร์แลกมุมมอง “ทะเลจีนใต้”
28 ก.พ. 2562

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งเดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของไทย ได้พบปะกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อหารือเชิงยุทธศาสตร์และแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกในประเด็นทะเลจีนใต้

ภายใต้บทสนทนาเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ที่กำลังเกิดเสถียรภาพ ทั้งสองฝ่ายกล่าวกระตุ้นส่งเสริมการเจรจา การจัดการความแตกต่าง และการลงลึกความร่วมมือ พร้อมเน้นย้ำกลุ่มประเทศที่เกี่ยวข้องควรเดินหน้าแก้ไขข้อพิพาทอย่างสันติผ่านการเจรจาหารือฉันมิตร

ในฐานะจีนและกลุ่มชาติอาเซียน (ASEAN) เป็นภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) ทั้งสองฝ่ายควรทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องเสรีภาพการเดินเรือและการบินเหนือทะเลจีนใต้อย่างสอดคล้องกับกฎหมาย รวมถึงรักษาสันติภาพและความมั่นคง

นายหวัง กล่าวว่า จีนและไทยเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านและใกล้ชิดดังเครือญาติ จีนสนับสนุนการก่อสร้างอาเซียนและการเป็นประธานหมุนเวียนของไทย โดยจีนหวังว่าไทยจะส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) กับอาเซียน

รัฐมนตรีฯ ของจีนชี้อีกว่าภายใต้บทบาทนำของยุทธศาสตร์ระดับสูงของสองชาติ จีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด แหล่งนักท่องเที่ยว และแหล่งนักศึกษาต่างชาติของไทย โดยทั้งสองฝ่ายควรเร่งส่งเสริมโครงการทางรถไฟจีน-ไทย และเปิดกว้างความร่วมมือระดับไตรภาคี

ด้านนายดอนเผยว่า ไทยยินดีร่วมมือกับชาติอาเซียนอื่นๆ เพื่อเร่งการหารือเกี่ยวกับการจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (COC) ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปีตามข้อเสนอของจีน เพื่อสร้างระเบียบระดับภูมิภาคอันสอดคล้องกับความเป็นจริงและปฏิบัติตามโดยทุกฝ่าย นำไปสู่ผลประโยชน์ของประชาคมนานาชาติ

นอกจากนั้น แผนริเริ่มฯ ของจีน ยังนำพาโอกาสมาสู่การพัฒนาประเทศไทยและความร่วมมือจีน-ไทย โดยนายดอนระบุว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2 และไทยหวังเห็นจีนดำเนินบทบาทสำคัญส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาโลกยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...