ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.สธ.ตรวจเยี่ยม อย. มอบนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค
07 มี.ค. 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานและการพัฒนาศักยภาพองค์กรของ อย. ทั้งในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ การเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการพิจารณาอนุญาต และการส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจ พร้อมชื่นชม อย. มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ปฏิบัติงานเชิงรุก ช่วยพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคให้เข้มแข็งนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และได้เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมว่า อย.ได้พัฒนาการทำงานในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการ การขึ้นทะเบียน การสนับสนุนผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ  มีการติดตามงานคุ้มครองผู้บริโภคโดยนำระบบดิจิทัลมาใช้ อีกทั้งบุคลากรมีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างเต็มที่ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างมาก

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานแก่ อย. โดยให้ศึกษากระบวนการทำงานขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ และพัฒนาบุคลากรโดยส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษาดูงานและนำข้อมูลกลับมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่หน่วยงาน อีกทั้งในส่วนของเงินรายได้ของ อย. ควรนำมาพัฒนาทั้งคนและเทคโนโลยีของหน่วยงานด้วยความโปร่งใส เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระบบอาหารและยาของประเทศ

นอกจากนี้ ในส่วนของการกำกับดูแลก่อนและหลังผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด ให้ทำงานร่วมกับเครือข่ายหรือผู้เกี่ยวข้องแบบมีส่วนร่วม และในส่วนของการศึกษาวิจัยทางคลินิกที่ทาง อย. กำลังดำเนินการ ขอให้วางแผนปฏิบัติงานออกมาเป็นรูปธรรมเพราะนับเป็นประโยชน์แก่ประเทศอย่างมาก

“ในส่วนของกัญชา อย.มีหน้าที่ทำตามกฎระเบียบ ซึ่งกฎหมายที่ออกมานั้น เพื่อนำกัญชาไปใช้วิจัยและเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น อย.มีหน้าที่สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเอื้อประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชน ส่วนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ต้องร่วมมือกัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน และหากต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับกัญชาเพิ่มเติม สามารถโทรได้ที่ สายด่วน อย.1556 กด 3” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...