ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ประธาน กมธ.คมนาคม สนช.ลงพื้นที่แก้ปัญหา สร้างฝายลำน้ำแม่ยางมิ้น/แม่ลาวให้ชาวบ้าน
07 มี.ค. 2562

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา พล.ท.จเรศักณิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ร่วมกับคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำคณะลงพื้นที่ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบอันเกิดจากสภาวะน้ำหลากในช่วงน้ำหลาก (มรสุม) และขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านตำบลศรีถ้อยมาอย่างยาวนาน

โดยคณะของพล.ท.จเรศักดิ์ ได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดเชียงราย พัฒนาที่ดินจังหวัดเชียงราย ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงราย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 นายอำเภอแม่สรวย และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาผลกระทบอันเกิดจากสภาวะน้ำหลากในช่วงน้ำหลาก (มรสุม) และขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง อันสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านตำบลศรีถ้อยมดังกล่าวนั้น ได้รับการร้องขอให้สร้างฝายในลำแม่น้ำยางและลำน้ำแม่ลาว ซึ่งต่อมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตอบรับให้การสนับสนุนสร้างฝายเสาไฟฟ้า 2 แห่ง ประกอบด้วย เสาไฟฟ้าคอนกรีตอัดแรงมาตรฐานความยาว 14 เมตร พร้อมเงินค่าวัสดุหินปูนทรายจำนวนแก่งละ 150,000 บาท

องค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อย จึงเชิญหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย หน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 35 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สำรวจพื้นที่และประชาคมราษฎรในพื้นที่ตำบลศรีถ้อยเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 ผลสรุปทุกภาคส่วนเห็นชอบถึงความจำเป็นเร่งด่วนและประโยชน์ที่จะบังเกิดขึ้นต่อส่วนรวม แต่มีปัญหาข้อจำกัดสำคัญ 2 ประการระบบราชการที่มีขั้นตอนดำเนินการซับซ้อน ต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งไม่สามารถกำหนดความแน่นอนชัดเจนได้คือ

1.การสนับสนุนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยังไม่เพียงพอต่อการสร้างฝาย ณ จุดพื้นที่ที่เลือกทั้ง 2 แห่ง ซึ่งมีความกว้าง 30 เมตร จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานองค์กรด้านเทคนิคการวางแผนและกำหนดรูปแบบการใช้ทรัพยากรเครื่องมือและงบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งหน่วยงานองค์กรต่างๆ เหล่านั้นจะสามารถปฏิบัติได้ เมื่อหน่วยต้นสังกัดพิจารณาเห็นชอบ หรืออนุมัติให้ดำเนินการ

2.การทำฝายหรือก่อสร้างใดๆ ในลำน้ำสายใหญ่ (ลำน้ำแม่ลาว) ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบขั้นตอน ต้องมีรายละเอียดรูปแบบที่ได้รับการรับรองทางมาตรฐาน และต้องได้รับอนุมัติจากกรมเจ้าท่า ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ยังไม่มีประสบการณ์เป็นภาคีร่วมดำเนินงานโครงการกับหน่วยงานองค์กรใด

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อยได้ส่งเรื่องขอความอนุเคราะห์ถึงประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ และประธานกรรมาธิการคมนาคม สนช. ซึ่งต่อมาได้พิจารณาเชิญห่วยงานต่างๆ มาหารือถึงความเป็นไปได้ในการบูรณาการให้บังเกิดเป็นโครงการร่วม“ประชารัฐ”จากระดับบนลงมา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผลจากการหารือร่วมกันของทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปว่าให้ดำเนินการสร้างฝายตามการสนับสนุนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ตามแบบของอาจารย์เพทาย ที่สร้างฝายอยี่ทั่วประเทศ) เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน ขณะที่กรมชลประทานจะทำเรื่องของงบประมาณจัดทำฝายเป็นการถาวรต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...